Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư góp phần xây dựng hình ảnh của cấp ủy, chính quyền với người dân

Văn Thanh

Thứ năm, 18/05/2023 - 15:34

(Thanh tra) - Trong các ngày từ 15 đến 18/5/2023, đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa do ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại huyện Hà Trung, TP Thanh Hoá và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đoàn giám sát về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, phản ánh do ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn giám sát ở các đơn, vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT

Tại các buổi giám sát, ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hà Trung, UBND TP Thanh Hóa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời yêu cầu các đơn vị cần đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong công tác này để phát huy trong thời gian tới.

Đối với những hạn chế, yếu kém, các đơn vị nói trên cần phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để thực hiện nghiêm túc những hạn chế, yếu kém mà đoàn giám sát đã chỉ ra.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Tiến cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, xem đây là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, của người đứng đầu các địa phương, đơn vị. Nếu làm tốt công tác này không chỉ là trách nhiệm với những quyền lợi, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh của cấp ủy đảng, chính quyền đối với người dân, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng, Nhà nước, giúp ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đối với mỗi địa phương, đơn vị.

Thời gian tới, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị các đơn vị này tiếp tục quán triệt nghiêm túc, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có nhiều đơn thư của người dân như: đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư, trật tự xây dựng, việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước... Kiện toàn bộ máy, bố trí cán bộ hợp lý cho các cơ quan chủ trì, tham mưu về công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư ở các địa phương, đơn vị.

Trong các ngày đoàn tham gia giám sát, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hoá, Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung và Đảng uỷ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong các năm 2021-2022 được thực hiện nghiêm túc, quán triệt, cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, quy định của Trung ương, tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với TP Thanh Hóa, huyện Hà Trung, Sở Tài nguyên và Môi trường, mặc dù số lượng đơn thư nhiều và nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài chủ yếu liên quan đến những tồn đọng về đất đai, việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; trong đó có những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư nhưng các địa phương, đơn vị đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung giải quyết, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, qua đó giúp ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ở các địa phương, đơn vị nói trên còn một số hạn chế, bất cập như: Việc tiếp công dân ở một số cấp ủy, chính quyền nhất là cơ sở có nơi chưa quan tâm đúng mức; việc bố trí nơi tiếp dân chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện; năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ tiếp dân còn hạn chế; một số địa phương còn tình trạng đơn, thư vượt cấp, kéo dài. Trong đó, TP Thanh Hóa còn 5 vụ việc, huyện Hà Trung còn 3 vụ việc phức tạp đông người, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là đất đai chiếm hơn 80% đơn khiếu kiện của công dân, nhiều vụ việc để tồn đọng lâu, khó giải quyết như việc cấp đất đất trái thẩm quyền ở cấp xã, công tác giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác thanh tra, kiểm tra về tiếp dân, xử lý đơn, thư chưa thường xuyên; chưa xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm