Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Nhật Huyền

Thứ ba, 05/07/2022 - 06:36

(Thanh tra) - Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh An Giang đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Số lượng đơn KN thuộc thẩm quyền mới phát sinh được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm giải quyết kịp thời, đúng quy định, góp phần ổn định tình hình ở địa phương.

Các cấp, các ngành của tỉnh An Giang đã giải quyết kịp thời, đúng quy định các KN, TC thuộc thẩm quyền. Ảnh: Thanh tra An Giang

Khẩn trương kiểm tra, rà soát các vụ việc

Từ đầu năm 2022 đến nay, công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều chuyển biến tích cực. Quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền rà soát, vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt KN.

Trong đó, số lượng đơn KN thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài được địa phương triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, thực hiện các chính sách xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vốn… nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh An Giang đã tổ chức tiếp 3.840 lượt với 3.456 người. Tổng số đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận là 1.204 đơn. Các cấp, các ngành của tỉnh đã giải quyết 89/143 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt trên 62%, gồm 56/107 đơn KN, 6/9 đơn TC và 27/27 đơn phản ánh, kiến nghị.

Thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, rà soát xong 30 vụ việc.

Sau khi thống nhất phương án giải quyết, UBND tỉnh đã có công văn báo cáo 16 vụ việc của 10 hộ KN gửi Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, ban hành kế hoạch và tổ chức tiếp 14/27 công dân để giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành kết luận giải quyết đã được thống nhất giữa địa phương và Thanh tra Chính phủ.

Đến nay, đã có 10 vụ việc, công dân thống nhất với chủ trương giải quyết của tỉnh, cam kết chấm dứt KN, với tổng số tiền hỗ trợ gần 5,5 tỷ đồng, gần 10ha đất nông nghiệp và 16 nền nhà.

Hạn chế phát sinh điểm nóng, KN đông người

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm về xây dựng các công trình giao thông công cộng, chỉnh trang đô thị, xây dựng các cụm tuyến dân cư và khu tái định cư... Do vậy, số lượng đơn KN thuộc thẩm quyền mới sẽ phát sinh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố tiếp tục chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc KN, TC thuộc trách nhiệm và thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố sẽ tập trung tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định có hiệu lực pháp luật và các vụ việc có ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, tích cực kiểm tra, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu đề xuất xử lý, báo cáo hoặc phối hợp kịp thời trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn KN, TC, hạn chế phát sinh điểm nóng, KN đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Đối với các vụ việc khi đã có kết luận, quyết định giải quyết, phải tổ chức chỉ đạo thực hiện ngay để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của việc giải quyết, nhất là những vụ việc KN kéo dài, hạn chế việc chậm xử lý làm tăng thêm sự bức xúc, gay gắt từ phía người dân.

Các cấp, các ngành cũng tiếp tục tổ chức thực hiện kết luận đã thống nhất với Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát các vụ KN kéo dài theo kế hoạch của tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, tổ chức đối thoại, tiếp công dân để vận động, giải thích, công bố kết quả kiểm tra, rà soát, ban hành quyết định, thông báo kết thúc (nếu các hộ dân đồng thuận) hoặc thông báo chấm dứt giải quyết.

Riêng một số vụ KN đã được Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh thống nhất phương án giải quyết, nhưng quá trình giải quyết, nếu công dân KN có yêu cầu đối thoại, xét thấy cần thiết, tỉnh sẽ tổ chức đối thoại.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm