Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kiến nghị Thanh tra Chính phủ mở tài khoản phụ cho các đơn vị có thẩm quyền tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC

Nguyễn Điểm

Thứ tư, 17/01/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, lãnh đạo ngành Ngân hàng đã quan tâm, bố trí công chức làm công tác này là những người có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhất là trong tình hình mới hiện nay.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: NĐ

Tiếp công dân, giải quyết KNTC trong ngành Ngân hàng được quan tâm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được Thống đốc quan tâm chỉ đạo. Các vụ, cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng quán triệt thực hiện. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngân hàng coi đây là một trong những công tác trọng tâm của cơ quan, đơn vị; thường xuyên thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, của ngành về kinh doanh tiền tệ, hoạt động ngân hàng, các quy định nội bộ; thực hiện giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng quy định của pháp luật, hạn chế phát sinh đơn thư KNTC phức tạp kéo dài (giải quyết dứt điểm từ cơ sở).

Bên cạnh đó, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai chương trình công tác, tuyên truyên, học tập văn bản pháp luật; kết hợp việc giải quyết đơn KNTC với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của đơn vị; công khai tài chính, tuyển đụng, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm công chức; xử lý vụ việc theo đúng các quy định của pháp luật.

Việc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, các cơ quan, đơn vị ngân hàng đều có phòng tiếp công dân, có lịch và quy chế tiếp công dân, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật, nghiệp vụ ngân hàng làm công tác tiếp công dân; các tổ chức tín dụng hầu hết đã bố trí phòng tiếp khách hàng để giải đáp các vướng mẳc của khách hàng trong quá trình quan hệ với ngân hàng; các đơn vị đều tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến phòng tiếp công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời, sát sao trong công tác chỉ đạo về thẩm tra, xác minh, đảm bảo xác minh công minh, khách quan, kết luận và giải quyết dứt điểm, đúng người, đúng nội dung KNTC, đảm bảo sự thông suốt trong việc chỉ đạo giải quyết các đơn thư KNTC.

Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp giải quyết đơn KNTC không đúng quy định, sai bản chất sự việc, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người KNTC hoặc giải quyết thiếu trách nhiệm, dẫn đến việc KNTC kéo dài ảnh hưởng đến uy tín của ngành Ngân hàng.

Công tác giải quyết TC được kết hợp chặt chẽ với công tác phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm. Một số vụ việc TC giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, xét thấy nội dung TC có căn cứ để xem xét, lãnh đạo các đơn vị ngân hàng đã cho thẩm tra, xác minh, kết luận, trên cơ sở đó chẩn chỉnh hoạt động của đơn vị ngân hàng và xử lý nghiêm minh người sai phạm.

Nhiều đoàn đông người phản ánh việc thanh toán trái phiếu liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong năm 2023, tổng số lượt tiếp 955 lượt (tăng 549 lượt so với cùng kỳ năm 2022), số người được tiếp 1.869 người với 942 vụ việc.

Trong đó có nhiều đoàn đông người nhiều lần đến phản ánh về nội dung liên quan đến 2 mã trái phiếu (BNPCH2123001 và BNPCH2123002) của Công ty BNP đã phát hành qua Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (đại lý tư vấn, đại lý lưu ký, đại diện nguời sở hữu trái phiếu) và SCB (tổ chức quản lý tài sản bảo đảm, quản lý tài khoản); nội dung liên quan đến việc thanh toán trái phiếu của một số công ty liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; nội dung liên quan đến mã trái phiếu SGL của Công ty Sài Gòn Glory.

Cùng kỳ, toàn ngành tiếp nhận 6.932 đơn, đã xử lý 6.332/6.332 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm tỷ lệ 100%.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, ngành Ngân hàng vẫn còn hạn chế, thiếu sót như: Nhận thức của một số khách hàng của các tổ chức tín dụng về pháp luật KNTC còn hạn chế nên bất kỳ tranh chấp hoặc quy định của tổ chức tín dụng mà người dân chưa hiểu như về hợp đồng tín dụng, xử lý tài sản đảm bảo nợ vay, kiến nghị miễn giảm lãi vay... được điều chỉnh bởi các luật khác thì công dân viết đơn KNTC và đến phòng tiếp công dân của NHNN KNTC, kiến nghị, phản ánh... Nhiều vụ việc KNTC đã và đang được tòa án xét xử nhưng nguyên đơn, bị đơn vẫn tiếp tục gửi đơn đến NHNN đề nghị xem xét, giải quyết….

Để việc tiếp nhận, triển khai và áp dụng thống nhất Luật TC trong toàn hệ thống ngân hàng, xử lý khó khăn, vướng mắc, rút kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư TC, NHNN Việt Nam đã có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét có hướng dẫn cụ thể đối với một số điều khoản đối với đặc thù của NHNN để việc tiếp nhận, triển khai và áp dụng Luật TC năm 2018.

Quá trình tiếp nhận Cơ sở Dữ liệu quốc gia về KNTC, NHNN đã có văn bản gửi TTCP đề nghị hỗ trợ trong việc triển khai Nghị định quy định Cơ sở Dữ liệu quốc gia về công tác xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh để việc nhập liệu đúng, đủ phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét có văn bản thông báo và hướng dẫn cụ thể việc khắc phục hậu quả của việc Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC bị lỗi để NHNN có căn cứ khôi phục lại các tài khoản đã bị mất và khởi tạo lại các cấu hình bị lỗi.

Hỗ trợ NHNN mở tài khoản phụ cho các đơn vị có thẩm quyền/trách nhiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trong ngành Ngân hàng tại Phần mềm Hệ thông báo cáo đính kèm Văn bản số 882/TTCP-TTTT ngày 2/6/2021 của Thanh tra Chính phủ để việc nhập liệu và tổng hợp báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của ngành Ngân hàng được nhanh chóng, kịp thời….

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm