Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Lương
Thứ hai, 08/09/2025 - 10:51
(Thanh tra) - Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025. Trong đó nêu rõ, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý Nhà nước, tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Bùi Quốc Dũng, tính từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước, tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo ông Dũng, đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, phán ảnh kiến nghị gửi đến Kiểm toán Nhà nước đã được cập nhật vào sổ theo dõi, phần mềm quản lý hoạt động thanh tra và khiếu nại tố cáo, được phân loại, xử lý và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, kéo dài.
Đảng ủy Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu theo đúng tinh thần của Chỉ thị 35 và Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị.
Đã ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các đơn vị tham mưu, các bộ phận chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi, tổng hợp, tham mưu về công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; bố trí địa điểm, điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết, thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của của Kiểm toán Nhà nước luôn nhận thức rõ vị trí vai trò và trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế và nguyên nhân.
Theo Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, đội ngũ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được tăng cường về số lượng, chưa có cán bộ chuyên trách, chưa được tham gia các lớp bồi dưỡng, hội thảo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do các đơn ngoài ngành tổ chức để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các bộ, ngành và quốc tế.
Do tình hình và đặc thù của Kiểm toán Nhà nước không thuộc trong khối các cơ quan hành chính Nhà nước; số lượng vụ việc tiếp công dân, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước không nhiều, chưa phát sinh vụ việc đông người, kéo dài, phức tạp.
Theo ông, trong bối cảnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cùng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực, rõ rệt; toàn Đảng, toàn dân đẩy mạnh việc đấu tranh chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
Năm 2025 cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; tình hình tiếp dân, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán Nhà nước biến động không đều qua từng năm, dự báo tình hình đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước sẽ có xu hướng tăng, nhất là dịp trước và sau các sự kiện chính trị lớn, các đợt tổng kết, kiện toàn bộ máy Nhà nước, các chủ trương quy hoạch, sắp xếp đơn vị hành chính.
Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm tiếp theo, ông cho rằng, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiếp tục, xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định về trình tự, nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiện toàn bộ phận tiếp công dân, bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, có phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn tốt; được đào tạo cơ bản, am hiểu pháp luật và thực sự có lòng yêu nghề; đặc biệt là phải nắm chắc pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân và các Luật khác có liên quan.
Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Quy định số 11, Nghị quyết số 623, Quy chế tiếp công dân, Quy trình tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán Nhà nước.
Tiếp tục thực hiện tốt việc quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, thông qua hoạt động kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước tăng cường kiến nghị các cấp, các ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: Quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công.
Tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đổi mới nội dung, đa dạng về hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật; giải quyết kiến nghị về kết quả kiểm toán của đơn vị được kiểm toán... đến Nhân dân và đơn vị được kiểm toán thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó nâng cao trách nhiệm, ý thức pháp luật của Nhân dân về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn; cập nhật kịp thời công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị lên phần mềm quản lý hoạt động thanh tra và khiếu nại, tố cáo..., theo Phó tổng Kiểm toán Nhà nước
Kết quả tiếp công dân từ ngày 1/8/2024 - 31/7/2025, không phát sinh số đoàn đông người, số vụ việc có đoàn đông người; không phát sinh trường hợp công dân đến đề nghị được tiếp.
Kết quả tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo với tổng số đơn, số đơn kỳ trước chuyển sang và số đơn tiếp nhận trong kỳ 102 đơn thì có 102 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.
Kết quả giải quyết khiếu nại của Kiểm toán Nhà nước cũng không phát sinh đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước.
Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo với tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra, tổng số đơn vị được thanh tra, kiểm tra: 12 cuộc/12 đơn vị đã có kết quả, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trong đó nêu rõ số tập thể, cá nhân vi phạm/thiếu trách nhiệm và kiến nghị xử lý trách nhiệm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật