Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ sáu, 08/10/2021 - 06:36
(Thanh tra)- Từ đầu năm đến nay, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh Hà Giang ít phát sinh, nội dung đơn thư chủ yếu là đề nghị, phản ánh, không phát sinh điểm nóng và các khiếu kiện đông người vượt cấp.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: Bùi Bình
9 tháng đầu năm 2021, các cấp, các ngành tỉnh Hà Giang đã tiếp 471 lượt công dân (698 người), tương đương 447 vụ việc.
Toàn tỉnh tiếp nhận 1.253 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh, đã xử lý 1.253 đơn/1.253 đơn, trong đó, 1.010 đơn đủ điều kiện xử lý tương đương 1.000 vụ việc (KN 30 đơn; TC 31 đơn; kiến nghị, phản ánh 949 đơn). Đã giải quyết 736 đơn (723 vụ việc); đang giải quyết 222 đơn (220 vụ việc); chưa giải quyết 52 đơn (50 vụ việc).
Trong đó, 690 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, 320 đơn không thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 687 đơn, tỷ lệ giải quyết 98,6%. Qua giải quyết KN,TC đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 90.000m2 đất, hơn 200 triệu đồng và trả lại cho tổ chức, cá nhân số tiền hơn 212 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính 4 người.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đánh giá, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư KN,TC của công dân cơ bản đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc KN,TC của công dân đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Qua công tác giải quyết KN,TC đã ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần vào thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
Bên cạnh những mặt đã làm được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra tồn tại, hạn chế: Một số vụ việc KN,TC mới phát sinh có nơi chưa kịp thời xem xét giải quyết; việc phân loại và xử lý đơn thư đôi khi còn lúng túng, thiếu chính xác; việc triển khai một số văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng đôi khi còn chưa kịp thời; việc thực hiện chế độ báo cáo của một số đơn vị còn chậm, chưa đảm bảo về thời gian.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là việc các cấp, các ngành tập trung thời gian phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, nên ảnh hưởng việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ.
Số lượng biên chế được giao cho ngành còn ít, chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Thanh tra cấp huyện, thành phố biên chế đã thiếu, lại thường xuyên luân chuyển nên đã ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức chưa thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ, nhất và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành nên việc triển khai còn vướng mắc, lúng túng...
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tới, tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận TC đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường vai trò và chất lượng tham mưu của các cơ quan chức năng trong công tác giải quyết tranh chấp, KN,TC thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các cấp; bố trí, sử dụng cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật làm công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC.
Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC, đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 191 ngày 5/7/2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KN,TC đông người, vượt cấp; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc KN,TC không đúng quy định.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN nhất là ở cấp xã; thực hiện tốt công tác vận động thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, không để KN vượt cấp và phát sinh điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà