Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Khiếu nại, tố cáo năm 2023 tại Bình Định tăng so với cùng kỳ năm 2022

Hạ Vy

Chủ nhật, 20/08/2023 - 16:01

(Thanh tra) - Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 (từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 đến ngày 31 tháng 7 năm 2023) của UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong năm 2023, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có tăng hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 18/7, Thanh tra tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Chủ trì và tham dự có ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Bảo Trân/Báo Thanh tra

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh như: Đường cao tốc Bắc - Nam; đường ven biển ĐT 639; khu nhà ở xã hội tại phường Nhơn Bình; các tuyến đường kết nối vào nhà ở xã hội tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn; cải tạo, nâng cấp đường Trần Nhân Tông; Khu Công nghiệp Becamex Bình Định; Khu Đô thị mới chợ Góc; Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Đông chợ Dinh mới; Hệ thống Tiêu thoát lũ sông Dinh; Chỉnh trang đô thị Khu dân cư tổ 48, khu vực 9A, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn; Khu Đô thị và Khu Du lịch sinh thái Diêm Vân; đường Điện Biên Phủ nối dài; các khu tái định cư phục vụ các dự án, Khu dân cư mới tại các huyện, thị xã, thành phố…

Một số vụ công dân chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khiếu nại, tố cáo; tập trung khiếu kiện đông người; một số công dân ra Hà Nội đến các cơ quan Trung ương khiếu nại nội dung cũ đã được UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

Trong năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.526 lượt/2.769 người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan Nhà nước trực tiếp trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 24 đoàn đông người/14 vụ việc. So cùng kỳ năm 2022, tiếp công dân tăng 1.531 lượt. Trong số 3.526 lượt công dân đến các cơ quan Nhà nước trình bày có 2.933 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gồm có 2.671 vụ việc tiếp lần đầu và 262 vụ việc tiếp nhiều lần), trong đó có 1.037 vụ khiếu nại, 129 vụ tố cáo và 1.767 kiến nghị, phản ánh.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân 12 ngày/12 tháng; trong đó: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 10 ngày/12 tháng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo ủy quyền 02 ngày/12 tháng.

Số ngày chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân: 239 ngày/12 tháng và phó chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân theo ủy quyền: 25 ngày/12 tháng.

Số ngày chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân: 6.109 ngày/12 tháng và phó chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân theo ủy quyền: 1.523 ngày/12 tháng.

Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực của cấp có thẩm quyền đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Tổng số đơn tiếp nhận là 5.144. Số đơn đã xử lý là 5.127. Trong số 1.211 vụ việc khiếu nại đã tiếp nhận, liên quan đến lĩnh vực hành chính có 1.123 vụ việc. Trong tổng số 176 vụ việc tố cáo đã tiếp nhận, liên quan đến lĩnh vực hành chính có 138 vụ. Ngoài ra các cấp, các ngành còn tiếp nhận, xử lý 2.881 đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh.

Trong số 557 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền (giảm 33 vụ so với cùng kỳ năm 2022), thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 501 vụ việc (đạt tỷ lệ 89,95%). Kết quả giải quyết cho thấy có 26 vụ khiếu nại đúng, 432 vụ khiếu nại sai, 43 vụ khiếu nại đúng một phần. Tổ chức thi hành 404/501 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 4.326 triệu đồng và 550m2 đất các loại; đồng thời, chuyển hồ sơ 01 vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong số 47 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 42 vụ. Kết quả giải quyết cho thấy có 02 vụ tố cáo đúng; 36 vụ tố cáo sai; 04 vụ tố cáo đúng một phần; đã tổ chức thi hành 35/42 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật. Qua kết quả giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 10,485 triệu đồng và kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 124,056 triệu đồng.

Trong kỳ, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 27 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 35 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kết quả kiểm tra, thanh tra đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm