Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kế hoạch tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Thái Hải

Thứ sáu, 02/02/2024 - 18:48

(Thanh tra) - Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, đảm bảo không gây ra mất an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trước, trong và sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân.

Ngày 26/12, tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023

Kế hoạch nêu rõ, với mục đích đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (Trụ sở), hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp ở các địa phương tập trung tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trước, trong và sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Trung ương có cán bộ, công chức làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại Trụ sở trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Tăng cường, chủ động công tác phối hợp, kịp thời xử lý các tình huống các đoàn công dân KNTC đông người, các trường hợp khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Trụ sở; phối hợp đưa công dân trở về địa phương đón Tết, đảm bảo hoạt động bình thường của Trụ sở và các cơ quan Trung ương trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Để thực hiện tốt mục đích, yêu cầu đề ra, các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động tại Trụ sở nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân cần làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích, để người dân hiểu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, công dân khiếu kiện thường xuyên lưu trú dài ngày tại Thủ đô Hà Nội và tại Trụ sở cần tăng cường làm công tác dân vận, hạn chế tối đa đến không còn công dân lưu trú trong thời gian nghỉ Tết; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở để tiếp, giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật. Liên hệ kịp thời với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu cử tổ công tác có thẩm quyền đến Trụ sở để tiếp, vận động công dân trở về địa phương.

Tăng cường công tác tiếp công dân tại TP Hồ Chí Minh và ở các địa phương nhằm hạn chế tối đa công dân khiếu kiện tập trung đông người đến Thủ đô Hà Nội trong thời gian nghỉ Tết gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc Quy chế Phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở được ban hành kèm theo Quyết định số 2575/QĐ-TTCP ngày 08/9/2015 của Thanh tra Chính phủ.

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nắm tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tiếp công dân; trao đổi thông tin với các lực lượng của Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh và công an 2 thành phố trên, có phương án, biện pháp xử lý kịp thời khi tình huống phức tạp xảy ra, ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bố trí, sắp xếp để lãnh đạo các cơ quan Trung ương tiếp công dân tại Trụ sở khi có yêu cầu.

Chủ động nắm tình hình KNTC, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra KNTC đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.

Trụ sở bố trí phòng tiếp công dân và các điều kiện phục vụ việc tiếp công dân đúng quy định.

Phối hợp với Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh vận động đưa công dân KNTC tập trung đông người tại nơi công cộng tới Trụ sở để phân loại, tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương, tránh diễn biến phức tạp xảy ra.

Liên hệ với Sở Y tế TP Hà Nội, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Cấp cứu 115 để cấp cứu kịp thời các trường hợp công dân đến KNTC khi bị ốm, đau hoặc có sự cố về sức khỏe tại Trụ sở.

Thực hiện việc báo cáo đột xuất, định kỳ tình hình tiếp công dân tại Trụ sở với Tổng Thanh tra và các cơ quan Trung ương trong thời gian nghỉ Tết. Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức tiếp công dân phục vụ nhân dân thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Đề nghị các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chủ động trong công tác phối hợp, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tiếp công dân phục vụ nghỉ Tết; bố trí cán bộ, công chức trực để phối hợp xử lý mọi tình huống trong trường hợp cần thiết.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có công dân hiện nay đang lưu trú tại Thủ đô Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Trụ sở và các cơ quan chức năng, cử Tổ công tác có đủ thẩm quyền đến Thủ đô Hà Nội để tiếp, vận động, đưa công dân trở về địa phương.

Ban Tiếp công dân Trung ương có trách nhiệm bố trí đủ cán bộ, công chức và thông báo lịch trực tiếp công dân, làm thêm ngoài giờ, trực đêm trong thời gian nghỉ Tết; tăng cường cán bộ, công chức, người lao động thuộc các phòng thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân khi cần thiết.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an; Công an TP Hà Nội; Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện rà soát, lập danh sách công dân đi khiếu kiện của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang lưu trú tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở cũng như trên địa bàn, xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Phối hợp với Văn phòng Thanh tra Chính phủ để bố trí kinh phí hỗ trợ công dân trở về địa phương (khi cần thiết).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm