Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Huyện Lạc Thuỷ giải quyết dứt điểm đơn thư phức tạp, kéo dài

Thứ năm, 27/10/2022 - 16:01

(Thanh tra) - 9 tháng của năm 2022, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại huyện Lạc Thuỷ có xu hướng giảm, không diễn biến phức tạp, số đơn KN, TC chiếm tỷ lệ thấp. Huyện đã giải quyết dứt điểm 12/12 vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền.

Phiên tiếp công dân thường kỳ của Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lạc Thuỷ. Ảnh: Ban Tiếp công dân huyện Lạc Thuỷ

Là địa phương đang trên đà phát triển, những năm gần đây trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ thực hiện công tác thu hút đầu tư, triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người dân… từ đó dẫn đến nguy cơ phát sinh việc người dân kiến nghị, phản ánh (KNPA), KN, TC.

Qua thống kê của UBND huyện, trong năm 2021 tình hình đơn thư KN, TC của công dân trên địa bàn huyện có phát sinh, tuy nhiên không có các vụ việc phức tạp, không có điểm nóng.

9 tháng, tình hình KN, TC đã có xu hướng giảm, không diễn biến phức tạp, số đơn KN, TC chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là đơn KNPA.

Các vụ việc mới phát sinh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với một số dự án đang triển khai trên địa bàn.

Ngoài ra, nguyên nhân phát sinh đơn thư trên địa bàn một phần do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao.

Qua đó, các cơ quan hành chính Nhà nước của huyện đã tiếp 243 lượt với 280 công dân đến KNPA, KN, TC, giảm 181 lượt so cùng kỳ, tương ứng 42,69%. Tiếp nhận, phân loại, xử lý 231 đơn thư các loạigiảm 95 đơn so cùng kỳ. Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền 149 đơn; số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền 73 đơn.

Kết quả, đã giải quyết 1/4 vụ việc KN thuộc thẩm quyền; đã ban hành kết luận nội dung TC đối với 1/2 vụ việc TC thuộc thẩm quyền; các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện xem xét, giải quyết 9 đơn KNPA.

Hàng năm, UBND huyện triển khai thực hiện công tác kiểm tra, rà soát lại việc giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, đông người theo quy định. UBND huyện đã thành lập tổ công tác tiến hành rà soát các vụ việc. Qua rà soát, có 3 vụ việc UBND huyện báo cáo UBND tỉnh, tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh; 12 vụ việc thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn.

Sau khi có kết quả kiểm tra, rà soát, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm 12/12 vụ việc thuộc thẩm quyền. Đối với 3 vụ việc đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết, UBND huyện đã phối hợp với UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 2/3 vụ việc và đang tiếp tục xem xét, giải quyết 1/3 vụ việc còn lại.

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Thời gian qua Thanh tra huyện đã phát huy tốt vai trò tham mưu lãnh đạo huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, góp phần hạn chế đơn thư phát sinh và giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ việc phức tạp trên địa bàn. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện cũng triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các nhiệm vụ đột xuất giúp kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, vi phạm”.

Trong 9 tháng, toàn huyện đã triển khai 3 cuộc thanh tra theo kế hoạch, đã kết thúc và ban hành 2 kết luận thanh tra. Qua thanh tra phát hiện sai phạm tồn tại, hạn chế với số tiền 228,129 triệu đồng. Kiến nghị xử lý về kinh tế: Thu hồi, nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện 80,389 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 147,731 triệu đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đối với những tồn tại, hạn chế./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm