Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ năm, 26/06/2025 - 08:06
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm nay, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được tỉnh Hoà Bình quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp; còn nhiều vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Tại phiên tiếp công dân tháng 6/2025, cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh Hoà Bình tiếp nhận đơn thư và hướng dẫn các công dân từ thôn Đồng Om, xã Cao Dương (huyện Lương Sơn) gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Ảnh: M.H
Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, thời gian qua, UBND cấp huyện, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác TCD, bố trí cán bộ thường trực TCD tại đơn vị theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm nay, đã tiếp 1.565 lượt công dân với 2.289 người KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA).
Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 210 lượt với 547 người, trong đó tại buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND tỉnh có 48 lượt với 176 người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và KNTC, KNPA. Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 5/6 kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 1/6 kỳ, Bí thư Tỉnh uỷ tiếp 2 đoàn với 3 công dân. Các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.
Công tác TCD định kỳ của lãnh đạo tỉnh được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi TCD được đảm bảo an toàn, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng".
Cũng theo Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.725 lượt đơn các loại, gồm 136 đơn khiếu nại, 125 đơn tố cáo và 1.464 đơn KNPA. Có 1.208 đơn thuộc trách nhiệm xem xét xử lý, trả lời của các cấp, các ngành .
Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề... Tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, trong công tác quản lý đất đai…
Về giải quyết khiếu nại, trong kỳ, có 9 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, gồm 3 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 6 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố. Chủ tịch UBND các cấp đã thụ lý 9/9 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 5/9 vụ, 4/9 vụ đang trong thời hạn xác minh. Bên cạnh đó, các cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu giải quyết xong 12 vụ khiếu nại năm 2024 chuyển sang.
Trong kỳ, có 7 vụ tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện. Đến nay đã thụ lý 7/7 vụ và giải quyết xong 5/7 vụ, còn 2 vụ đang xác minh theo quy định. Đồng thời, Thanh tra thành phố Hoà Bình đã tham mưu giải quyết xong 1 vụ tố cáo năm 2024 chuyển sang.
Đối với 1.464 đơn KNPA đã tiếp nhận, qua xử lý có 1.033 đơn thuộc trách nhiệm xem xét xử lý, trả lời của các cấp, các ngành. Đến nay đã hướng dẫn, trả lời, đôn đốc xử lý đối với 1.025 đơn, còn 8 đơn đang đôn đốc giải quyết và xem xét xử lý, trả lời công dân.
Mặc dù việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Bên cạnh đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết KNTC được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Tuy vậy, còn nhiều vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được tỉnh Hoà Bình giải quyết dứt điểm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi