Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ tư, 07/05/2025 - 10:16
(Thanh tra) - Trong tháng 4/2025, toàn tỉnh Hậu Giang có tổng số 57 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền (phát sinh 33 vụ, tháng trước chuyển sang 24 vụ), đã giải quyết 42/57 vụ, đạt tỷ lệ 73,68%.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương trong công tác tiếp dân. Ảnh: Thu Huyền
Theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong tháng 4, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại của tháng 4 có tăng lên đáng kể, số lượng đơn chuyển sang tháng tiếp theo giảm xuống rõ rệt.
Trong tháng 4, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp công dân 90 lượt với 90 người, 90 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 65 lượt với 65 người được tiếp so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó, tiếp thường xuyên 79 lượt với 79 người; thủ trưởng tiếp 11 lượt với 11 người (trực tiếp 11 lượt với 11 người).
Tổng số đơn tiếp nhận trong tháng là 132 đơn (giảm 29 đơn so với cùng kỳ năm 2024), số đơn đủ điều kiện xử lý là 103 đơn (trong đó có 35 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo và 60 đơn phản ánh, kiến nghị). Kết quả xử lý đơn: Đơn thuộc thẩm quyền là 33 đơn (22 khiếu nại, 1 tố cáo, 10 kiến nghị, phản ánh), đơn không thuộc thẩm quyền 70 đơn, lưu 29 đơn.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trong tháng 4, toàn tỉnh có 57 vụ việc thuộc thẩm quyền (phát sinh 33 vụ, tháng trước chuyển sang 24 vụ), đã giải quyết 42/57 vụ, đạt tỷ lệ 73,68%, chuyển sang tháng sau 15 vụ, chiếm tỷ lệ 26,32%.
Cụ thể, tổng số đơn, vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền là 34 đơn, đã giải quyết 25 vụ, đạt tỷ lệ 73,5%; tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền là 3 vụ, đang trong hạn xác minh báo cáo; tổng số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền là 20 vụ, đã giải quyết 17 vụ, đạt tỷ lệ 85%.
Đối với công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, trong tháng 4, toàn tỉnh Hậu Giang thực hiện 3 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tháng trước chuyển sang đối với 3 đơn vị. Kết quả, đã ban hành kết luận 3/3 cuộc, đạt 100%.
Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tổ chức 11 cuộc tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, thu hút 467 người tham dự.
Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian tới các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài và phát sinh mới, không để hình thành điểm nóng. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân trong việc giải thích, hướng dẫn, xử lý đơn thư, công tác thẩm tra, xác minh đảm bảo tính chính xác, khách quan, đúng bản chất vụ việc, báo cáo đề xuất kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài