Theo dõi Báo Thanh tra trên
LHC
Thứ ba, 22/04/2025 - 07:41
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025. Trong đó số liệu nổi bật là số đơn khiếu nại giảm mạnh chỉ còn 17 đơn so với 105 đơn kỳ trước.
Trụ sở Thanh tra Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu 2024
Trong quý I, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn toàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc; các hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường.
Giảm mạnh đơn khiếu nại nhưng tỷ lệ giải quyết chỉ 47%
Trong quý I, có 1.000 đơn (kỳ trước chuyển sang: 185 đơn, tiếp nhận trong kỳ: 815 đơn); số đơn đã xử lý: 917 đơn. Trong đó có có 699 đơn đủ điều kiện xử lý thuộc 677 vụ việc. Trong số 699 đơn (43 đơn khiếu nại; 17 đơn tố cáo; 639 đơn kiến nghị phản ánh (KNPA), số đơn thuộc thẩm quyền: 510 đơn (18 đơn khiếu nại; 8 đơn tố cáo; 484 KNPA). Số đơn không thuộc thẩm quyền: 189 đơn.
Tuy nhiên, trong giải quyết khiếu nại, mới giải quyết 8 vụ việc/tổng số 17 vụ việc phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết đạt 47%. Số vụ việc đã giải quyết bằng quyết định hành chính: 3, số vụ việc công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục: 5. Đáng chú ý, số lượng đơn, thư khiếu nại thuộc thẩm quyền giảm đến 88 đơn so với cùng kỳ (17/105). Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại về xử phạt vi phạm hành chính.
Kết quả đã giải quyết 7 vụ việc/tổng số 8 vụ việc tố cáo phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết 88%. Số kết luận phải thực hiện 5/5 kết luận đã thực hiện, 2 vụ việc rút toàn bộ nội dung đơn. Số lượng đơn, thư tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 13 đơn so với cùng kỳ năm (8/21). Nội dung tố cáo chủ yếu vẫn tập trung vào hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và những vụ việc khiếu nại không đạt được mục đích chuyển sang tố cáo.
Kết quả đã giải quyết 380/484 vụ việc KNPA phải giải quyết, đạt tỷ lệ 79%. Về công tác tiếp công dân, toàn tỉnh tổ chức tiếp: 803 lượt công dân; số người được tiếp: 1.053 người; số vụ việc: 752 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 22 lượt đoàn, số người được tiếp 210 người; trong đó: số vụ việc tiếp lần đầu: 15, số vụ việc tiếp nhiều lần: 13.
Về việc rà soát, giải quyết KNTC phức tạp, đến nay, còn 2 vụ việc đang giải quyết (đã có phương án giải quyết, hiện đang triển khai thực hiện): Thứ nhất, việc xử lý kiến nghị của một số hộ dân tại các phường: Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh và xã Kỳ Nam, Kỳ Lợi thuộc thị xã Kỳ Anh về giá đất tại các khu tái định cư (tồn đọng 604 hộ tái định cư); Thứ hai, Việc xử lý kiến nghị của các hộ dân xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh liên quan đến bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề Dự án hồ chứa nước Rào Trổ thuộc Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng.
Khiếu nại của gia đình thương binh Đào Hồng Phong được giải quyết nhờ phiên tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: LHC
Nguyên nhân và dự báo
Về kết quả trong giải quyết đơn thư, ý kiến của công dân, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đánh giá các cấp, các ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
Cơ quan thanh tra nhà nước, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.
Tuy nhiên, vẫn xảy ra các tồn tại hạn chế do một số địa phương, đơn vị hiện đang thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nên công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa được triển khai.
Tính chất, nội dung một số vụ việc KNTC rất phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng qua các thời kỳ. Việc thụ lý, tổ chức kiểm tra xác minh, ban hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đối với một số vụ việc còn kéo dài. Việc đôn đốc, thi hành một số quyết định, kết luận giải quyết còn chưa triệt để.
Thanh tra Hà Tĩnh dự báo một số vụ việc tồn đọng, phức tạp tuy đã được tập trung giải quyết nhưng công dân tập trung khiếu kiện đông người lên cấp tỉnh, ra Trung ương và đến nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, gây áp lực yêu cầu giải quyết làm mất trật tự công cộng.
Sắp tới, khi thực hiện chủ trương sáp nhập các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó có cơ quan Thanh tra sẽ phần nào ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước của ngành trên các lĩnh vực được phân cấp phân quyền.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 28/5/2025, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1112 về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Nguyễn Văn Thủy (trú tại Tổ 1, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái). Theo đó, UBND tỉnh giữ nguyên nội dung Quyết định số 4081 ngày 17/10/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Thủy.
Bùi Bình
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ra Quyết định số 129/QĐ-UBND-NĐ về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Hương, địa chỉ phường 3, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Qua kết quả kiểm tra, xác minh của ngành chức năng, đối chiếu với những quy định của pháp luật thì việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Hương là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.
Thu Huyền
Lan Anh
PV
Thu Huyền
Hải Hà
Trung Hà
Thái Hải
Phúc Anh
Hương Giang
Vũ Linh - Long Hồ
Trần Lê
Thái Hải
Diệu Linh
Trần Quý
Trần Quý
Chính Bình