Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội thông qua Nghị quyết kết quả giám sát tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra

Hải Hà

Thứ sáu, 13/06/2025 - 11:20

(Thanh tra) - Sáng 13/6, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã khai mạc Kỳ họp thứ 23 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Hà Nội thông qua Nghị quyết kết quả giám sát tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: N.H

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Nghị quyết được ban hành sau khi xem xét Tờ trình của Thường trực HĐND thành phố và báo cáo kết quả của Đoàn giám sát, cũng như trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp.

Theo đó, HĐND thành phố tán thành kết quả giám sát được Đoàn giám sát báo cáo tại kỳ họp. Báo cáo nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài.

Cấp ủy và chính quyền các cấp thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng; thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người vượt cấp, giải quyết ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.

HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh: N.H

Kết quả giám sát cho thấy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước được thực hiện một cách đồng bộ, kết quả tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngoài ra, còn tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nhất là các vụ đã có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, các bộ, Thanh tra thành phố và thanh tra cấp huyện ban hành đảm bảo quy định của Luật.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số hạn chế thuộc trách nhiệm của UBND, các sở, ngành và các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Nghị quyết đã chỉ rõ việc tổ chức thực hiện còn chưa quyết liệt, tỷ lệ giải quyết chưa đạt mục tiêu đề ra, và nhiều quyết định, kết luận còn tồn đọng qua nhiều thời kỳ.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do thủ trưởng một số đơn vị còn thiếu quyết tâm, chưa thực sự coi trọng công tác giải quyết đơn thư.

Bên cạnh đó, việc bố trí nhân sự cho công tác này còn hạn chế, công tác kiểm tra, theo dõi chưa thường xuyên, dẫn đến một số vụ việc bị chậm trễ. Việc triển khai các kiến nghị của kiểm toán tại một số đơn vị còn chậm, chưa đảm bảo thời gian.

Để khắc phục dứt điểm các hạn chế đã nêu, HĐND thành phố đã đề ra một loạt nhiệm vụ, giải pháp mang tính toàn diện, yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Nghị quyết là nội dung rất quan trọng, đang được Trung ương và thành phố đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. Ảnh: N.H

Nghị quyết đặc biệt nhấn mạnh đến các thời hạn cụ thể, mang tính cấp bách. Đáng chú ý, HĐND yêu cầu phải chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với 36 vụ việc phức tạp do Thanh tra Chính phủ chuyển về, cũng như vấn đề giao đất dịch vụ cho người dân để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, tránh khiếu kiện kéo dài. Yêu cầu này phải được hoàn thành trước ngày 20/6/2025.

Song song đó, các sở, ngành và UBND cấp huyện phải tập trung thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đảm bảo xong trong tháng 6/2025. Đối với các đơn vị còn tồn đọng kiến nghị, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh các giải pháp xử lý vụ việc tồn đọng, Nghị quyết cũng vạch ra các giải pháp chiến lược, dài hạn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo việc liên thông từ cấp thành phố đến cấp xã và giữa các cơ quan Đảng, HĐND, UBND để phục vụ công tác giám sát, đôn đốc.

Để nâng cao trách nhiệm, HĐND yêu cầu phải quy định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân và coi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm. Chất lượng đội ngũ công chức làm công tác này cũng sẽ được nâng cao thông qua các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Đồng thời, thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ phát sinh như đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý nhà chung cư. Cùng với đó là làm tốt công tác hòa giải và tổ chức đối thoại với người dân.

UBND thành phố được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết và báo cáo kết quả tại các kỳ họp thường lệ của HĐND. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu sẽ giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Nghị quyết về kết quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố là nội dung rất quan trọng, đang được Trung ương và thành phố đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo.

Ông Tuấn đề nghị, ngay sau kỳ họp này, UBND thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch, trong đó cần xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp lộ trình, tiến độ để tổ chức thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; chặt chẽ, hiệu quả trong tổ chức triển khai.

Cùng với đó, tăng cường chất lượng công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Những thay đổi về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của tòa án

Những thay đổi về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của tòa án

(Thanh tra) - Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao vừa ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-HĐTP hướng dẫn việc tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện thẩm quyền của các TAND. Đáng chú ý, Nghị quyết đã quy định thẩm quyền của từng cấp tòa án trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Hoàng Minh

13:23 09/07/2025

Tin mới nhất

Xem thêm