Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Giữ nguyên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của hộ bà Nguyễn Thị Tuyết

Thanh Phạm

Chủ nhật, 29/10/2023 - 21:25

(Thanh tra) - Bà Phạm Thị Thương khiếu nại yêu cầu hỗ trợ phần diện tích nhà xây dựng năm 2017 và yêu cầu giao thêm 01 lô đất ở, thu tiền theo giá thị trường cho gia đình do ảnh hưởng Dự án Xây dựng đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Ảnh: Báo Giao thông

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án Xây dựng đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, trên thửa đất số 47, tờ bản đồ số 17 thuộc mảnh bản đồ trích đo địa chính số 02-2020, diện tích 266,9m2, thuộc diện giải tỏa trắng, có hai người kê khai và được kiểm kê riêng, gồm: bà Nguyễn Thị Tuyết kê khai ngôi nhà có diện tích 23,75m2, bà Phạm Thị Thương (con bà Tuyết) kê khai ngôi nhà có diện tích 43,17m2.

Theo xác nhận nguồn gốc nhà, đất của UBND phường Nhơn Bình: Bà Nguyễn Thị Tuyết chiếm đất xây dựng công trình vào sau năm 1998 và trước ngày 01/7/2004, sử dụng đến nay, không tranh chấp, không bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Bà Nguyễn Thị Tuyết tặng cho bà Phạm Thị Thương một phần diện tích đất có công trình vào năm 2017 và công trình này xây dựng lại năm 2017 đã bị lập biên bản vi phạm hành chính đứng tên bà Nguyễn Thị Tuyết.

Việc bà Phạm Thị Thương được bà Nguyễn Thị Tuyết tặng cho một phần diện tích đất có công trình vào năm 2017 là không đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai. Do đó, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của dự án đã nhập hồ sơ của bà Phạm Thị Thương kê khai vào hồ sơ của bà Nguyễn Thị Tuyết để xét bồi thường, hỗ trợ.

Căn cứ Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/02/2019 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Định; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã lập phương án tính toán bồi thường cho hộ bà Nguyễn Thị Tuyết và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4690/QĐ-UBND ngày 25/11/2021. Theo đó: Hộ bà Nguyễn Thị Tuyết và hộ bà Phạm Thị Thương không được bồi thường hỗ trợ về đất, được hỗ trợ 80% nhà cửa, vật kiến trúc và bồi thường 100% cây cối hoa màu; hộ không thuộc đối tượng được giao đất tái định cư.

Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại Thông báo số 206/TB-UBND ngày 23/8/2022 về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thực hiện Dự án Đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, trường hợp hộ có nhà ở độc lập, hộ khẩu thường trú tại phường Nhơn Bình, được xác nhận thực tế cư trú tại ngôi nhà bị giải tỏa và hiện tại không còn chỗ ở nào khác thì bố trí giao đất ở và thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Theo đó, bà Nguyễn Thị Tuyết và con gái là Phạm Thị Thương (cùng hai con bà Thương) được xét bố trí giao lô đất ở số 7, diện tích 68m2, khu A3 thuộc Khu dân cư phía Đông Chợ Dinh mới, phường Nhơn Bình và thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp UBND phường Nhơn Bình, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh tổ chức làm việc và giải thích chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của UBND tỉnh về chủ trương giao cho bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Phạm Thị Thương (cùng hai con bà Thương) 01 lô đất ở là đã xem xét điều kiện, hoàn cảnh thực tế và bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Phạm Thị Thương thống nhất nhận đất, bàn giao mặt bằng và không khiếu nại.

Ngày 19/10/2022, bà Nguyễn Thị Tuyết đã nhận tiền, nhận lô đất ở và cam kết giao trả mặt bằng cho Nhà nước vào ngày 10/11/2022, nhưng đến nay bà Tuyết chưa bàn giao mặt bằng và sau đó bà Phạm Thị Thương (con bà Tuyết) có đơn khiếu nại với nội dung nêu trên gửi đến UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại Văn bản số 7212/UBND-TD ngày 3/10/2023, Chánh Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Hội Luật gia, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND thành phố Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với bà Phạm Thị Thương vào ngày 06/10/2023.

Tại buổi đối thoại đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự thống nhất với kết quả kiểm tra, xác minh và đề xuất giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 722/TTT-P3 ngày 26/9/2023 đối với bà Phạm Thị Thương. Theo đó: “Không công nhận nội dung khiếu nại của bà Phạm Thị Thương, vì Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã thực hiện tính toán bồi thường, hỗ trợ và giao cho hộ bà Tuyết, trong đó có bà Thương cùng 02 con một lô đất ở, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường là đúng theo quy định của pháp luật”.

Bà Phạm Thị Thương không đồng ý với kết quả đối thoại.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh, rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc của bà Phạm Thị Thương; đối chiếu quy định của pháp luật đối với nội dung khiếu nại nêu trên, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kết luận việc bà Phạm Thị Thương khiếu nại yêu cầu hỗ trợ phần diện tích nhà năm 2017 và giao thêm 01 lô đất ở, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Tuyết và 03 mẹ con bà Phạm Thị Thương có chung hộ khẩu, bà Nguyễn Thị Tuyết là chủ hộ. Nhà bà Tuyết kê khai nguyên trạng được xây dựng trước đây, nền móng và mái nhà thấp. Nhà bà Thương kê khai được xây dựng lại mới năm 2017 (kết cấu mới), nền móng, tường và mái nhà cao hơn phần nhà của bà Tuyết kê khai. Phần nhà bà Tuyết kê khai và phần nhà bà Thương kê khai có lối đi thông nhau trong nhà, không phải là hai nhà độc lập riêng biệt.

Theo xác nhận của UBND phường Nhơn Bình, phần diện tích nhà bà Thương xây dựng năm 2017 đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Theo Khoản 4, Điều 25 Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/02/2019 của UBND tỉnh quy định: Nhà, công trình xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường đất ở, xây dựng từ 01/7/2014 trở về sau thì không được hỗ trợ. Người có nhà và công trình phải tự tháo dỡ, thì phần nhà bà Thương xây dựng năm 2017 không được hỗ trợ.

Việc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tính toán bồi thường, hỗ trợ và giao cho hộ bà Nguyễn Thị Tuyết, trong đó có bà Phạm Thị Thương cùng 02 con một lô đất ở, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường là đúng theo quy định của pháp luật.

Từ những nhận định và căn cứ trên, ngày 13/10/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã công nhận và giữ nguyên phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của hộ bà Nguyễn Thị Tuyết, trong đó có bà Phạm Thị Thương do ảnh hưởng Dự án Xây dựng đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân.

Trong thời hạn luật định, bà Phạm Thị Thương không đồng ý với quyết định này có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định theo quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm