Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đúng quy định

Trần Quý

Thứ tư, 31/08/2022 - 19:48

(Thanh tra) - Báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) gửi Thanh tra Chính phủ cho thấy, trong kỳ báo cáo, đã giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đúng quy định.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Ảnh: TQ

Báo cáo số 1184 ngày 15/8/2022 của Ủy ban gửi Thanh tra Chính phủ phục vụ Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV cho thấy, trong kỳ báo cáo, chưa có vụ việc công dân đến trụ sở tiếp công dân của Ủy ban để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định (bao gồm tiếp thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất).

Ủy ban đã phát hành công văn mời công dân đến làm việc liên quan đến 1 vụ việc tố cáo một số hành vi vi phạm pháp luật. Số vụ việc công dân không đến làm việc hoặc địa chỉ/thông tin liên hệ tại đơn không chính xác 01 vụ.

Ủy ban đã tiếp nhận 66 đơn, trong đó có 03 đơn khiếu nại. Ủy ban đã chuyển 03/03 đơn; 36 đơn tố cáo, đã xử lý 34/36 đơn, không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Ủy ban đã chuyển 12/12 đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan chức năng giải quyết; xếp lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý 22 đơn; đang xử lý 02 đơn; tiếp nhận 29 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó, có 19 đơn không thuộc thẩm quyền, Ủy ban đã chuyển 19/19 đơn; xếp lưu do không đủ điều kiện xử lý 10 đơn.

Trong kỳ báo cáo, Ủy ban chưa tiếp nhận vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết.

Công tác tiếp công dân và phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Ủy ban sẽ tiếp tục được thực hiện đúng quy định.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Ảnh: TQ

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, Ủy ban tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tập trung giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền để thực hiện tốt trách nhiệm được giao.

Thực hiện tốt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện các chế độ chính sách, các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tiếp tục thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Ủy ban, các đơn vị thuộc Ủy ban. Chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, kịp thời chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết tận gốc các mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại cơ sở phát sinh, hạn chế nguy cơ phát sinh đơn thư, khiếu kiện kéo dài.

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời chuyển đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Ủy ban; tăng cường sự phối, kết hợp trong công tác kiểm tra với các đơn vị chức năng và các cơ quan, đoàn thể; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa công tác kiểm tra của chính quyền và kiểm tra Đảng…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm