Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Gia Lai: Kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với 6 tập thể và 61 cá nhân

Vũ Linh

Thứ bảy, 06/04/2024 - 06:35

(Thanh tra) - Trong quý I/2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được cấp ủy, đơn vị, chính quyền địa phương tỉnh Gia Lai quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết, xử lý kịp thời và dứt điểm tại cơ sở; công tác hòa giải trong giải quyết đơn thư được chú trọng, phát huy.

Trong quý I/2024, qua công tác thanh tra, tỉnh Gia Lai đã kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với 6 tập thể và 61 cá nhân. Ảnh: Vũ Linh

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, quý I/2024, toàn ngành thực hiện 59 cuộc thanh tra về chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng, việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, thực hiện quy hoạch và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại 229 đơn vị.

Đến nay, đã kết thúc và kết luận 34 cuộc tại 44 đơn vị, phát hiện 19 đơn vị sai phạm.

Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên đề của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đang triển khai cuộc thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại 17 huyện, thị xã, thành phố và 5 sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Trong quý, đã tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với 6 tập thể và 61 cá nhân.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 37 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 148 tổ chức, cơ sở và 193 cá nhân trong việc chấp hành pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, đã phát hiện và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 400 triệu đồng tại 7 đơn vị. Đồng thời, tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 568 triệu đồng đối với 47 tổ chức, 55 cá nhân vi phạm.

Trong quý I/2024, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC đã được quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Các vụ việc mới phát sinh được giải quyết, xử lý kịp thời và dứt điểm tại cơ sở, công tác hòa giải trong giải quyết đơn thư được chú trọng, phát huy.

Cụ thể, trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp 517 lượt công dân đến phản ánh, KNTC, kiến nghị. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên 260 lượt, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và UBND các cấp tiếp công dân định kỳ 257 lượt.

Các cấp, ngành đã tiếp nhận 26 đơn và 321 đơn kiến nghị, phản ánh, giảm 3 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nội dung KN chủ yếu liên quan đến việc hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng, việc giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc… Đối với nội dung TC, chủ yếu liên quan đến hành vi vu khống, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân, vi phạm liên quan đến hôn nhân gia đình, hành vi không trung thực, bao che, không thực hiện đúng các quy định về giải quyết đơn TC…

Bên cạnh công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, công tác PCTN cũng được tỉnh Gia Lai chú trọng. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh năm 2024. Trên cơ cở kế hoạch của UBND tỉnh, có 49 cơ quan, đơn vị địa phương cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCTN, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Ngoài ra, có 4 cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch kiểm soát xung đột lợi ích năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu nội bộ và kế hoạch kiểm tra thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan năm 2024.

Hầu hết, các cấp, các ngành thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Chú trọng công khai các lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng, thu chi tài chính, phân bổ dự toán, ngân sách, thủ tục hành chính, công tác cán bộ, chế độ, định mức, tiêu chuẩn… Từng bước nâng cao tính minh bạch, giảm bớt sách nhiễu, phiền hà và tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi giao dịch giải quyết thủ tục hành chính.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm