Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Điện Biên tăng cường tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Kiên

Thứ sáu, 03/10/2025 - 08:30

(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Điện Biên được tập trung chỉ đạo, thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành đã chú trọng thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì buổi đối thoại trực tiếp để giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân đối với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cũ. Ảnh: ĐB

Thanh tra tỉnh Điện Biên cho biết, trong 9 tháng, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân 622 lượt, với 800 người, trong đó có 5 đoàn đông người với 80 người. Đáng chú ý, các vụ việc được tiếp nhận, tiến hành phân loại, xử lý kịp thời, bảo đảm tuân thủ trình tự, thủ tục pháp luật.

Ngoài tiếp công dân thường xuyên, các thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã tổ chức tiếp định kỳ và đột xuất 113 vụ việc, với 189 người. Việc lắng nghe ý kiến trực tiếp từ cơ sở không chỉ giúp giải quyết vướng mắc ngay từ đầu mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị tiếp nhận 1.353 đơn thư các loại, trong đó có 1.143 đơn đủ điều kiện xử lý. Đáng chú ý, có 726 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, cho thấy khối lượng công việc của các cấp chính quyền khá lớn nhưng vẫn được triển khai bài bản, nghiêm túc.

Về giải quyết khiếu nại, toàn tỉnh tiếp nhận 25 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 16 vụ, đạt 64%. Trong đó, có 11 vụ khiếu nại sai, 2 vụ đúng một phần và 3 vụ được rút đơn sau khi giải thích, thuyết phục. Đáng chú ý, 100% quyết định giải quyết khiếu nại đã được tổ chức thực hiện.

Đối với tố cáo, toàn tỉnh tiếp nhận 14 vụ việc, đã giải quyết 10 vụ, đạt trên 71%. Trong số này, có 1 vụ tố cáo đúng, 8 vụ sai và 1 vụ có đúng có sai. Các kết luận tố cáo đều được thực hiện nghiêm túc, thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong xử lý dứt điểm vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời ngăn ngừa những hành vi lợi dụng tố cáo để gây rối, làm mất ổn định xã hội.

Ông Trần Văn Chiến – Phó Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: “Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chúng tôi coi là nhiệm vụ trọng tâm, gắn chặt với yêu cầu ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan điểm xuyên suốt là không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp.”

Thanh tra tỉnh Điện Biên tập huấn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cơ sở. Ảnh: ĐB

Thực tế cho thấy, một số vụ việc liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất còn giải quyết chậm so với yêu cầu. Một số vụ việc tranh chấp đất đai giải quyết chưa triệt để, khiến công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo lên cấp trên để được xem xét.

Để khắc phục, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn công tác này với nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

3 tháng cuối năm là thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng và chuẩn bị diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, ngành nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện tốt tiếp công dân định kỳ, đột xuất; kịp thời xử lý đơn thư, theo dõi chặt chẽ tiến độ giải quyết các vụ việc đã chuyển, không để tồn đọng, kéo dài.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Chiến khẳng định: “Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, dự báo các vấn đề phức tạp, tham mưu giải pháp phù hợp để bảo đảm mọi khiếu nại, tố cáo đều được xem xét, giải quyết đúng quy định. Mục tiêu cao nhất là củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.”

Với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Điện Biên đang ngày càng đi vào nền nếp, tạo dựng niềm tin của Nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, dân chủ, phục vụ Nhân dân./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025
Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm