Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đài Truyền hình Việt Nam: Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phương Anh

Thứ ba, 07/10/2025 - 08:00

(Thanh tra) - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của lĩnh vực công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thời gian qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Với vai trò là Đài Truyền hình quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam đã chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành thực hiện công tác tuyên truyền về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: IT

Đài Truyền hình Việt Nam quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản pháp luật và Nghị quyết của Đảng về lĩnh vực công tác này, gồm: Luật Thanh tra năm 2022 và Luật Thanh tra năm 2025, Luật Phòng, chống tham nhũng 2024, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản của Đảng.

Đáng chú ý, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Đài Truyền hình Việt Nam chú trọng tuyên truyền trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân. Việc thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đa dạng trong các hoạt động chính quyền. Đồng thời, triển khai lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đảng, công đoàn để quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công đoàn trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam.

Để thực hiện hoạt động kiểm tra, kiểm toán nội bộ, kiểm tra phòng chống tham nhũng trong quý III và 9 tháng đầu năm 2025 tại Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài đã ban hành các quyết định triển khai.

“Các Đoàn kiểm tra và Kiểm toán Nội bộ đã triển khai làm việc tại các đơn vị trực thuộc Đài bắt đầu từ quý II và đang trong giai đoạn tổng hợp kết quả, dự thảo kết luận của các đoàn”, Đài Truyền hình Việt Nam thông tin.

Với vai trò là Đài Truyền hình quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam đã chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành thực hiện công tác tuyên truyền về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền luôn được Đài Truyền hình Việt Nam chú trọng và nghiêm túc triển khai trên hệ thống các kênh sóng truyền hình và các hạ tầng số của Đài. Các chương trình tuyên truyền về công tác thanh tra, tiếp công dân, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện trên các kênh truyền hình và đăng tải trên Internet thông qua nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo, báo điện tử VTV Online, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtube...) của Đài Truyền hình Việt Nam với hình thức và cách thức chuyển tải phù hợp.

Các nội dung phản ánh luôn cập nhật nội dung, đảm bảo sự nhanh chóng, kịp thời và sâu sắc. Các đơn vị biên tập thuộc Đài cũng luôn quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên sóng Truyền hình Việt Nam. Từ đó, góp phần để các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trở nên gần gũi, dễ hiểu và dễ đi vào cuộc sống. Đồng thời, giúp nâng cao ý thức pháp lý của mỗi cán bộ trong hệ thống chính trị về trách nhiệm và vai trò của công tác tra, tiếp công dân, giải khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

“Thông qua các chương trình tuyên truyền, Đài Truyền hình Việt Nam đã góp phần nâng cao hiệu quả chung của công tác thanh tra, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước”, Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định.

Để thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách khoa học, hợp lý, Đài Truyền hình Việt Nam đã bố trí Phòng Tiếp công dân đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cần thiết (như điều hòa, bàn, ghế, điện thoại) tại trụ sở chính của Đài, số 43 Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ, Hà Nội. Lịch tiếp công dân được bố trí vào thứ 4 hàng tuần.

Đài Truyền hình Việt Nam luôn quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản pháp luật và Nghị quyết của Đảng về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Ảnh minh hoạ: IT

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Đài Truyền hình Việt Nam trực tiếp bố trí tiếp 84 lượt cá nhân/72 vụ việc; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại và giải quyết bước đầu các đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Đài; Các khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền được Đài Truyền hình Việt Nam phân loại, giao các đơn vị xử lý, giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, theo đúng quy định.

Với trách nhiệm là cơ quan báo chí, việc tiếp nhận đơn thư theo Luật Báo chí do công dân gửi đến, bình quân Đài Truyền hình Việt Nam tiếp nhận khoảng 90 đơn thư mỗi tháng, phần lớn là đơn, thư photocopy. Việc tiếp nhận theo đường tiếp công dân, gửi đơn thư và tiếp nhận qua hệ thống fanpage facebook, email.

Đánh giá về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Đài triển khai kịp thời và hiệu quả, bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo các cấp về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Trong niên độ báo cáo, Đài Truyền hình Việt Nam nhận được 3 đơn tố cáo có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Đài Truyền hình Việt Nam. Đối với nội dung kiến nghị được chuyển cho các bộ phận chức năng để trả lời theo quy định; đơn tố cáo liên quan đến đảng viên, viên chức, người lao động được phân loại, thụ lý giải quyết theo quy định của đảng.

Các vấn đề khiếu nại, kiến nghị, phản ánh do Đài Truyền hình Việt Nam tiếp nhận thông qua công tác tiếp công dân và tiếp nhận ý kiến khán giả chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng tại các địa phương; phản ánh về vi phạm trong công tác quản lý nhà nước; vi phạm của các doanh nghiệp, cá nhân.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong thời gian tới, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ nội dung các văn bản pháp luật của Nhà nước, như: Luật Thanh tra 2025, Luật Phòng, chống tham nhũng 2024, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản của Đảng.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đài. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tăng cường trao đổi thông tin giữa Đài Truyền hình Việt Nam với các cơ quan: Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ... lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các chương trình, chuyên mục, bản tin để nâng cao nhận thức, phát huy hiệu quả tuyên truyền.

Đồng thời nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, coi công tác công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm