Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công tác tiếp dân đúng quy định đạt tỉ lệ 100%

Nam Dũng

Thứ bảy, 11/11/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Đó là số liệu được UBND thị xã Sa Pa thông tin về kết quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong 10 tháng qua.

Việc tổ chức phòng chờ để người dân có chỗ ngồi đợi đến lượt thể hiện sự quan tâm của UBND thị xã trong công tác tiếp đón người dân. Ảnh: ND

Theo UBND thị xã Sa Pa, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực Thị ủy, UBND thị xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo giải quyết, do đó trong thời gian qua đã giải quyết được một số vụ việc, góp phần giảm bớt tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài; thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, phường tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Việc tiếp công dân của Thường trực Thị ủy, HĐND và UBND thị xã, Ban Tiếp công dân thị xã và UBND các xã, phường được duy trì thường xuyên đã đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, các ý kiến, kiến nghị của công dân đã được giải quyết kịp thời.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết đơn đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân trong việc tham gia tiếp công dân theo quy định.

Trong 10 tháng qua, các cấp, các ngành tổ chức tiếp 222 lượt công dân, trong đó thị xã tiếp 88 lượt; cấp xã, phường tiếp 134 lượt chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai. Số đoàn đông người 01 đoàn.

Công dân đến trụ sở tiếp công dân của thị xã và UBND các xã, phường được tiếp theo đúng quy định đạt tỉ lệ 100%.

Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 405 đơn trong đó đơn kỳ trước chuyển sang 60 đơn, đơn mới tiếp nhận 345 đơn. Giải quyết 325/405 đơn đạt tỉ lệ 80,2%.

Tuy nhiên, công tác hòa giải ở cơ sở chưa được giải quyết kịp thời dẫn đến phát sinh đơn thư, chưa tổ chức được nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ giải quyết đơn thư, chưa ban hành được quy chế phối hợp giải quyết đơn thư đối với các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp.

Còn trường hợp bà Cao Thị Kim Loan, ông Trần Quế, bà Lê Thị Hoa (Hợp tác xã Hoa Hồng), bà Trần Thị Xuân… đề nghị liên quan đến việc thu hồi, giải phóng mặt bằng và bồi thường tại dự án chợ văn hóa bến xe thị xã Sa Pa, dự án khu sắp xếp tái định cư và dân cư Tây Bắc, Việt Mỹ... Các kiến nghị của công dân đã được UBND thị xã Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai cũng như tòa án nhân dân các cấp xét xử, tuy nhiên công dân không nhất trí vẫn tiếp tục đề nghị.

Bên cạnh đó, quá trình giải quyết các vụ việc cụ thể còn có những bất cập trong việc nhận thức áp dụng pháp luật, đặc biệt liên quan đến Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Chính sách, pháp luật nói chung có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tăng nhanh, quỹ đất nông nghiệp bị thu hẹp; các dự án lớn được triển khai xây dựng nhiều...

Năng lực của cán bộ, công chức trong một số cơ quan, đơn vị tham mưu giúp việc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều bất cập so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên kịp thời ngay từ cơ sở.

Thanh tra thị xã Sa Pa cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm hơn, đã đề ra và thực hiện chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; Thị ủy, HĐND và UBND thị xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thời gian tới, UBND thị xã Sa Pa sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài phức tạp để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hạn chế để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp theo Quyết định số 2655/QĐ-UBND ngày 7/9/2022 về việc thành lập tổ rà soát đơn thư tồn đọng phức tạp trên địa bàn thị xã để kịp thời nắm bắt, đôn đốc, thống nhất phương án giải quyết từng vụ việc, tổ chức đối thoại đối với công dân và đề xuất phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Phấn đấu giải quyết xong 100% vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, không có vụ việc tồn đọng và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm