Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên tiếp công dân định kỳ

Nam Dũng

Thứ sáu, 15/07/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Theo báo cáo của UBND tỉnh Tuyên Quang, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn có chuyển biến tích cực và dần đi vào nền nếp. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn thường xuyên tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Tuyenquangonline

Chất lượng giải quyết KN,TC cơ bản đảm bảo khách quan đúng quy định, đúng pháp luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN,TC được quan tâm và đạt kết quả tích cực.

Việc trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang và cấp huyện được thực hiện theo quy định.

Tính từ tháng 10/2020 đến tháng 6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì 12 kỳ họp chỉ đạo giải quyết KN, kiến nghị của các tổ chức và công dân với 35 vụ việc, trong đó, đã giải quyết dứt điểm 23 vụ việc. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp định kỳ và đột xuất gần 5.700 lượt.

Các cấp, các ngành trong tỉnh đã chấp hành đúng trình tự, thủ tục giải quyết các vụ việc KN. Đồng thời, chú trọng việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, tập trung giải quyết dứt điểm, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để đơn thư tồn đọng. Từ năm 2018 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh đã tiếp trên 16.500 lượt công dân, tiếp nhận gần 17.300 đơn KN,TC, đề nghị, kiến nghị…

Các vụ việc phát sinh được tập trung giải quyết đảm bảo chặt chẽ, có lý, có tình, đúng quy định pháp luật. Lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tổ chức tiếp công dân đột xuất, qua đó giải quyết dứt điểm các vụ việc, hạn chế phát sinh phức tạp.

UBND tỉnh Tuyên Quang thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra cũng như công khai kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC; tập huấn nâng cao kỹ năng cho các cán bộ làm công tác tiếp công dân và nghiên cứu mô hình tiếp công dân trực tuyến, kết nối từ tỉnh với Ban Tiếp công dân Trung ương.

Bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC, trên địa bàn tỉnh cũng còn có khó khăn trong việc giải quyết một số vụ việc, trong đó có dự án di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang.

Các kiến nghị, đề nghị của các hộ dân đã được tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc cụ thể với từng điểm, khu tái định cư, kiểm tra, xác minh làm rõ từng nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân để giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Để hạn chế KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, chống các hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong hoạt động công vụ; tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 20/6/2020 về giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, đề nghị của công dân năm 2020, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố.

UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp nghiên cứu, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài theo đúng quy định pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm