Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu chấn chỉnh công tác tiếp công dân

Nam Dũng

Thứ hai, 28/08/2023 - 15:00

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản chấn chỉnh việc chấp hành tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân để tránh đơn thư vượt cấp. Ảnh: TH

Để nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết vụ việc, nhằm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị ngay từ ở cơ sở, hạn chế những vụ việc vướng mắc, kéo dài và vượt cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm chỉnh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh việc giải quyết dẫn đến công dân phải đi khiếu kiện vượt cấp và kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chánh Thanh tra tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí, sắp xếp thủ trưởng đơn vị tham gia trực tiếp hoặc trực tuyến tại phiên tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND tỉnh, nếu có việc đột xuất phải bảo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh thì được ủy quyền cho cấp phó đi thay, không được ủy quyền cho cán bộ cấp phòng.

Đồng thời, giao Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hàng tháng tổng hợp, báo cáo các nội dung chỉ đạo giải quyết các vụ việc; đánh giá tiến độ thực hiện chậm, muộn của các sở, ngành, địa phương đối với các vụ việc quá thời hạn giải quyết để làm căn cứ đánh giá, xét thi đua cuối năm.

Trước đó, ngày 3/8/2023 Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Văn bản số 1893-CV/TU yêu cầu người đứng đầu các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư và thực hiện tốt một số nội dung sau:

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị: Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp, cấp ủy cấp trên về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; trực tiếp chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện của cấp ủy, tố chức đảng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý, giải quyết đơn thư của công dân.

Chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các điều kiện để tổ chức tiếp công dân theo quy định. Tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân khi giải quyết các vấn đề, vụ việc phức tạp, kéo dài hoặc theo yêu cầu của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cấp trên.

Tại các hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng tiêu cực và cải cách tư pháp hàng tháng, quý, 6 tháng, 01 năm, phải chỉ đạo đánh giá kết quả, xác định các vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong xử lý, giải quyết đơn thư của công dân (nhất là các đơn thư được Thường trực Tỉnh ủy giao xem xét, giải quyết); việc thi hành các bản án hành chính; thực hiện các kết luận thanh tra; việc xử lý, giải quyết các vụ việc, vụ án để phòng ngừa, giảm thiểu, kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện theo quy định.

Đối với các vấn đề, vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị vượt cấp, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trực tiêp chỉ đạo xây dựng và thực hiện phương án giải quyết; thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu tại hội nghị kiểm điểm cuối năm khi thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát; vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tại các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy viên cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo, giải trình việc chỉ đạo, giải quyết các vấn đề, vụ việc, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài, vượt cấp thuộc phạm vi lĩnh vực, địa phương được phân công lãnh đạo, chỉ đạo, phụ trách (khi được yêu cầu).

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lào Cai lãnh đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị, bộ phận trực thuộc.

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường hoạt động giám sát đối với các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung giám sát những địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều đơn thư, vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài và được dư luận xã hội quan tâm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm