Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường:

Chủ động nắm tình hình, báo cáo các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý

Hoàng Nam

Thứ năm, 25/09/2025 - 18:40

(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025, Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường (Cục VIII) cho biết, mặc dù mới được thành lập từ tháng 6/2025 nhưng Cục đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý và tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các đơn nhận được trong kỳ.

Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường tổ chức họp, triển khai các nhiệm vụ theo lĩnh vực quản lý. Ảnh: Hoàng Nam

Theo số liệu báo cáo, tổng số đơn được Cục tiếp nhận trong kỳ là 3 đơn. Qua xem xét, phân loại, có 2 đơn đủ điều kiện xử lý, đã được Cục đã chuyển đến Ban Tiếp công dân Trung ương để xử lý theo quy định và 1 đơn không đủ điều kiện xử lý. Trong số các đơn được Cục tiếp nhận, không có đơn nào thuộc thẩm quyền xử lý của Cục trưởng Cục VIII.

Lãnh đạo Cục đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ đó nâng cao nhận thức của công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đạt hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện. Việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền.

Dự báo trong thời gian tới, để chuẩn bị các nội dung Đại hội Đảng các cấp; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và thực hiện mô hình địa phương 2 cấp, các địa phương, cơ quan tập trung ổn định tình hình công tác tổ chức, bố trí cán bộ tiếp tục hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra (trong đó có các dự án chỉnh trang đô thị; dự án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; thu hút đầu tư dự án khu đô thị mới, bồi thường giải phóng mặt bằng...) do đó tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp đặc biệt về lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở những địa phương, địa bàn có đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Trước tình hình đó, Cục VIII đã xác định cần chủ động nắm tình hình, báo cáo các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Cục để tham mưu, đề xuất Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo theo thẩm quyền; hướng dẫn công tác chuyên môn, nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khi được giao.

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đúng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Để nâng cao hơn nữa nhận thức và chấp hành đúng quy định của pháp luật, Cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các chủ trương, đường lối của Đảng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân; đồng thời, chú trọng công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công chức thuộc Cục.

Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật cũng như trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; công tác kiểm tra đôn đốc việc thực hiện trách nhiệm sau thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Lãnh đạo Cục VIII cũng thống nhất đề xuất với Thanh tra Chính phủ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công chức, viên chức; ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết để công chức, viên chức và các đơn vị có trách nhiệm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm