Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 10/09/2025 - 12:50
(Thanh tra) - Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV của Bộ Xây dựng cho thấy, trong kỳ báo cáo, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 1.200 lượt đơn.
Bộ Xây dựng tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 1.200 lượt đơn. Ảnh: TQ
Theo Văn bản số 7964/BXD-VP của Bộ Xây dựng, trong kỳ báo cáo, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 1.200 lượt đơn (theo đường bưu điện và tiếp nhận tại trụ sở tiếp công dân), trong đó:
Đơn thuộc thẩm quyền 7 đơn kiến nghị, phản ánh tương đương 7 vụ việc kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 7 vụ việc; đang giải quyết 1 đơn khiếu nại liên quan đến việc giải quyết nhà đất lần một tại địa phương; hoàn thành giải quyết 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, ban hành kết luận xác minh nội dung tố cáo và thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định.
Các đơn còn lại không thuộc thẩm quyền hoặc đơn đã có quyết định giải quyết, đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện xử lý hoặc đã gửi cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền hoặc thực hiện lưu đơn theo quy định.
Đối với việc bảo vệ người tố cáo, trong kỳ báo cáo, Bộ Xây dựng không nhận được đề nghị bảo vệ người tố cáo, thân nhân của người tố cáo. Trong quá trình giải quyết 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, Bộ Xây dựng thực hiện đúng các quy định về quyền và trách nhiệm của người tố cáo, người bị tố cáo, không để lộ lọt thông tin của người tố cáo.
Báo cáo cho thấy, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân của người đứng đầu của Bộ trưởng. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được quan tâm thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, không để đơn thư tồn đọng.
Bộ đã hoàn thành công tác bàn giao chức năng thanh tra hành chính và công chức thanh tra về thuộc Thanh tra Chính phủ và kịp thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện ngay một số chức năng của thanh tra để lại, đảm bảo hoạt động thông suốt, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và với địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế đó là: Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho thấy những trường hợp khiếu kiện chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thực hiện dự án xây dựng, đền bù, giải phóng mặt bằng, dự án xây dựng tại địa phương...
Người dân đến trụ sở Bộ, gửi đơn thư không đúng thẩm quyền, nhiều lần, mục đích tạo áp lực để Bộ can thiệp giải quyết, nhưng hiện nay chưa có chế tài nào xử lý người dân cố tình gửi đơn thư nhiều lần, không đúng thẩm quyền mặc dù đã được hướng dẫn.
Trong thực tiễn, có nhiều trường hợp do xử lý, giải quyết ở địa phương hoặc ở cấp cơ sở không triệt để, không công khai minh bạch rõ ràng… chủ yếu liên quan đến lĩnh vực mua bán nhà ở tại dự án, đền bù, giải phóng mặt bằng.
Cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tai nhiều cơ quan đơn vị chủ yếu là kiêm nhiệm, nghiệp vụ còn hạn chế; việc kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan đơn vị thuộc Bộ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa nhiều.
Nguyên nhân là do quá trình sát nhập giữa các đơn vị vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhiều hướng dẫn, quy định nội bộ cần điều chỉnh cho phù hợp với cơ cấu; một số quy trình đang tiếp tục cần rà soát, sửa đổi để thống nhất về thẩm quyền và trách nhiệm đặc biệt là khi chuyển chức năng thanh tra về Thanh tra Chính phủ.
Công tác quản lý nhà nước của Bộ có phạm vi rộng, có nhiệm vụ trực tiếp, có nhiệm vụ gián tiếp liên quan đến các bộ, ban, ngành, địa phương, trực tiếp tác động đến đời sống kinh tế - xã hội dẫn đến các phát sinh một số đoàn công dân đông người, đơn thư không thuộc thẩm quyền nhiều mặc dù đã có sự hướng dẫn, xử lý, phát sinh thủ tục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật