Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Chủ nhật, 07/09/2025 - 10:11
(Thanh tra) - Năm 2025, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đạt kết quả cao; các cơ quan chức năng đã tham mưu có hiệu quả về công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.
Ảnh minh họa: IT
Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân chấp hành nghiêm trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, góp phần tích cực trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Theo báo cáo, trong kỳ, toàn quân tiếp hơn 21.597 lượt/21.928 người. Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác phối hợp tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đồng bộ, có sự hỗ trợ lẫn nhau đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua việc tiếp công dân, các cán bộ quân đội đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; chủ động đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vong và vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ kịp thời các khiếu kiện, bức xúc của người dân.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh trong Bộ Quốc phòng được tăng cường, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; phân công đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chỉ huy cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh và chịu trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trong phạm vi quản lý, phụ trách; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Trong kỳ, Bộ quốc phòng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tổ chức 11 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người chỉ huy các cấp trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại tố cáo đối với 11 đơn vị và đều đã ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra.
Các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, kiến nghị theo kết luận thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường hòa giải, đối thoại để nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; dự định, dự báo sát, đúng tình hình khiếu nại, tố cáo để kịp thời có biện pháp thực hiện có hiệu quả đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu kiện vượt cấp hoặc để vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua, Bộ Quốc phòng cho biết, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn chủ động quán triệt, chỉ đạo các đơn vị và giao Thanh tra Bộ hướng dẫn chuyên ngành đối với các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong toàn quân triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, quy định của Bộ Quốc phòng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân; lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý cán bộ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.
Vận hành hệ thống tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân với các quy định, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm quy định về công khai minh bạch, gắn với việc thực hiện cải cách hành chính. Bố trí, sắp xếp cán bộ có đủ năng lực, trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, vừa đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân, vừa hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; thường xuyên tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ.
Tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn ở địa phương và giữa các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ động giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng” hoặc tồn đọng, kéo dài.
Thời gian tới, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các văn bản của Nhà nước, Bộ Quốc phòng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn quân.
Các cơ quan, đơn vị tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài tồn đọng theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 8595/KH-BQP ngày 28/10/2013 của Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; Chỉ thị số 104/CT-BQP ngày 09/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Đồng thời chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là những vụ việc có tính chất phức tạp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài