Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Phương Anh

Thứ năm, 07/08/2025 - 15:19

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, thời gian qua đã chủ động rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài. Hiện nay không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GĐ&ĐT cần phải giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chủ động rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài. Ảnh: IT

Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã ban hành Công văn số 239/BGDĐT-TTr ngày 15/1/2025 của Bộ GD&ĐT về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị; khẩn trương tổ chức rà soát và tự khắc phục những hạn chế (nếu có) của đơn vị; nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo vị trí, vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW theo yêu cầu của Bộ Chính trị tại Kết luận số 107-KL/TW.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành kế hoạch số 926/KH-BGDĐT ngày 7/8/2024 về phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 gửi các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện các nội dung theo yêu cầu.

Ban hành Báo cáo số 625-BC/BCSDD ngày 15/8/2024 của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT về kết quả tổng kết 10 năm thực hiên Chỉ thị số 35 – CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi Ban Nội chính Trung ương.

Đối với nội dung yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài vượt cấp lên Trung ương, bảo đảm ổn đinh tình hình an ninh, trật tự, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thực hiện trách nhiệm tiếp công dân hằng tháng của người đứng đầu theo quy định của pháp luật, trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày 25 hằng tháng tại trụ sở cơ quan Bộ GD&ĐT.

Hiện nay, Bộ GĐ&ĐT tổ chức công tác tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân bảo đảm kịp thời, đúng thời hạn, thủ tục quy định, chuyển đơn đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Bộ GD&ĐT đã chủ động rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài; đến nay, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ đã được giải quyết dứt điểm.

Báo cáo về tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-203, Bộ GD&ĐT cho biết không nhận được đơn liên quan đến công tác nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Đối với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ GD&ĐT đã thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công bố công khai việc tiếp công dân định kỳ hằng tháng của Bộ trưởng trong năm 2025 trên Trang thông tin điện tử của Bộ theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ban hành các văn bản để triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Nghị quyết số 623/NQ- UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản liên quan tới các cấp ủy, tổ chức đảng tại cơ quan Bộ GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Đáng chú ý, Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT xây dựng được hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Hằng năm, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã quan tâm chỉ đạo, phê duyệt kinh phí, thực hiện chi trả chế độ bồi dưỡng cho công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý dơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định, Bộ GD&ĐT luôn thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và báo cáo chuyên đề đầy đủ.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện cùng các cuộc thanh tra hành chính đối với các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT hoặc kiểm tra độc lập theo kế hoạch kiểm tra được Bộ GD&ĐT phê duyệt hằng năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ GD&ĐT đã thực hiện 1 cuộc thanh tra đối với 1 đơn vị (Trường Hữu Nghị 80) trong đó có nội dung trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh.

Cập nhật về tình hình, kết quả rà soát giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các vụ việc đông người lên Trung ương, Bộ GD&ĐT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025 Bộ GD&ĐT không có khiếu nại, tố cáo đông người. Bộ đã chủ động rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài. Hiện nay, không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ cần phải giải quyết dứt điểm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm