Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ năm, 28/08/2025 - 14:02
(Thanh tra) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Bộ Công Thương quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Việc tiếp công dân và phân loại, xử lý đơn thư luôn tuân thủ quy trình, thủ tục và đảm bảo giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Theo dự báo của Bộ Công thương, trong thời gian tới, với tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, việc khiếu nại tố cáo của công dân vẫn tiếp tục phát sinh do Bộ Công Thương là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Ảnh minh hoạ: IT
Bộ Công thương đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trực thuộc để cùng đơn vị giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không có tình trạng khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp. So với cùng kỳ năm trước, nhìn chung số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Bộ Công Thương không có nhiều sự khác biệt.
Để triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Công Thương đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và xử lý đơn thư thông qua các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành, các buổi sinh hoạt chuyên đề và trực tiếp hướng dẫn nghiệp đối với các đơn vị trực thuộc khi có yêu cầu. Cán bộ tiếp được đào tạo bài bản và có tinh thần trách nhiệm trong công việc.
Đáng chú ý, công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng thực hiện định kỳ. Qua công tác kiểm tra, các Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã rà soát, phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót, vi phạm của đơn vị trong công tác này.
“Qua xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư, tiếp công dân đã góp phần phục vụ tốt cho công tác quản lý, hạn chế những bức xúc tiềm ẩn tại các đơn vị cơ sở, đảm bảo sự ổn định cho các đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao”, Bộ Công thương khẳng định.
Theo báo cáo, từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025, Bộ Công thương đã tiếp 109 lượt với 119 người, tổng số đơn được tiếp nhận là 977 đơn, trong đó 746 đơn đủ điều kiện xem xét xử lý: trong đó 145 đơn thuộc thẩm quyền của Bộ. 129 đơn thuộc thẩm quyền của đơn vị thuộc Bộ.
Đối với các đơn thư, vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét, giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định. Đối với các đơn thư, vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền, Bộ Công thương đã chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định.
Trong kỳ báo cáo, Bộ Công Thương chưa nhận được đơn phản ánh, tố cáo làm lộ danh tính người tố cáo hay yêu cầu được bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo.
Đặc biệt, Bộ Công Thương đã chú trọng phân loại, xem xét và xử lý đơn thư theo đúng quy định của pháp luật. Theo phân cấp quản lý, đối với những đơn không thuộc thẩm quyền xử lý, Bộ Công Thương chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn người viết đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Đối với những đơn thuộc thẩm quyền, Bộ Công Thương chủ trì hoặc giao các đơn vị trực thuộc chủ trì xử lý. Quá trình xem xét, giải quyết đơn thư đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng của Bộ. Các đơn thư đã được xem xét, xử lý đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Đánh giá về tình hình khiếu nại, tố cáo trong những năm gần đây, Bộ Công thương cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được gửi đến Bộ Công Thương từ nhiều nguồn khác nhau: Gửi theo đường bưu điện, gửi trực tiếp tại Trụ sở tiếp dân của Bộ Công Thương, từ Phiếu chuyển đơn của các cơ quan khác... Nội dung đơn phản ánh các sự việc, hiện tượng trên nhiều lĩnh vực về kinh tế - xã hội, hành chính..., có những nội dung đơn phản ánh có cơ sở, có những đơn phản ánh đúng một phần, có những đơn phản ánh đúng về mặt hiện tượng nhưng không đúng về mặt bản chất, có những đơn phản ánh không đúng thực tế...
Theo dự báo của Bộ Công thương, trong thời gian tới, với tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, việc khiếu nại tố cáo của công dân vẫn tiếp tục phát sinh do Bộ Công Thương là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, phát sinh khiếu nại, tố cáo không ở mức độ phức tạp, gay gắt hoặc phát sinh khiếu kiện tồn đọng, kéo dài.
Do đó, thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục tổ chức tập huấn, phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các đơn vị thuộc Bộ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biên pháp luật thông qua hệ thống thông tin của Bộ Công Thương.
Bên cạnh đó, tập trung xử lý đơn thư, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị cơ sở để hướng dẫn nghiệp vụ và cùng giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các đơn vị. Qua thực tiễn tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời có kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, có kiến nghị kịp thời với cơ quan có thẩm quyền trong công tác tiếp dân, tiếp đoàn đông người, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, trạng thái tâm lý thoải mái cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng của đội ngũ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ