Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Thuận: Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thu Huyền

Thứ hai, 16/09/2024 - 19:13

(Thanh tra) - UBND tỉnh Bình thuận cho biết, các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC) theo đúng quy định pháp luật. Qua giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn TC để xử lý theo quy định.

Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về KN, TC. Ảnh: Thu Huyền

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KN, TC đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Trong giải quyết KN, TC đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thủ trưởng các cấp, ngành trong tỉnh đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, toàn tỉnh đã tiếp 4.987 lượt/5.245 người/4.982 vụ việc, tiếp đông người là 7 lượt/65 người. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên là 3.087 lượt/3.243 người/3.086 vụ việc (tiếp lần đầu là 2.962 vụ việc, tiếp nhiều lần là 124 vụ việc); tiếp đông người là 5 lượt/54 người (tiếp lần đầu).

Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư của cán bộ, công chức nhìn chung thực hiện đúng quy định, đã lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề dân nguyện.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận là 5.262 đơn, gồm: KN là 415 đơn; TC là 247 đơn; phản ánh, kiến nghị là 4.600 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý có 4.950 đơn/4.850 vụ, gồm: Cấp sở có 1.003 đơn/927 vụ; UBND cấp huyện có 3.947 đơn/3.923 vụ.

Các cấp, ngành tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KN, TC. Trong kỳ, đã tổ chức 159 lớp, đợt tuyên truyền cho 12.397 lượt cán bộ, công chức, người trực tiếp thực hiện công tác giải quyết KN, TC và quần chúng Nhân dân (vừa trực tiếp, vừa lồng ghép, vừa thông qua hệ thống truyền thanh ở địa phương).

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành mới 67 văn bản chỉ đạo, tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Trong đó, đã ban hành thông báo tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo cơ quan, đơn vị cập nhật trên cổng, trang thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương để công dân theo dõi, thực hiện.

Ngày 9/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ngoài ra, toàn tỉnh đã triển khai 16 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN, TC tại 37 đơn vị; đã ban hành kết luận 13 cuộc, phát hiện 7 tập thể, 11 cá nhân có sai phạm…

UBND tỉnh cho biết, cơ quan thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về KN, TC; có sự phối hợp, trao đổi trong giải quyết KN, TC với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Một số chủ tịch UBND cấp huyện duy trì việc tổ chức giao ban hàng tháng, hàng quý với thủ trưởng các đơn vị, địa phương về tình hình và kết quả giải quyết quyết đơn. Qua đó, chỉ đạo trực tiếp thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung giải quyết các đơn, vụ việc theo thẩm quyền.

Thời gian tới, tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, giúp Nhân dân hiểu sâu, biết rõ hơn các quy định của pháp luật về tiếp công dân, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện các nội dung KN, TC theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng người dân gửi đơn KN, TC, kiến nghị phản ánh vượt cấp.

Triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất, tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại khi giải quyết KN để giảm bức xúc, KN phức tạp, đông người.

Đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết KN, TC. Qua đó, trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư KN, TC mới phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao thụ lý, xác minh (phải đạt tỷ lệ trên 85%).

Tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tranh chấp đất đai để kịp thời phát hiện những sai sót trong việc triển khai thực hiện; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC. Tỉnh phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra trách nhiệm về KN, TC đã được phê duyệt…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm