Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Phước: Phối hợp xử lý trường hợp công dân tập trung khiếu nại, tố cáo

Cảnh Nhật

Thứ tư, 13/04/2022 - 20:49

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền vừa ký quyết định ban hành Quy chế Phối hợp, xử lý và giải quyết trường hợp công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Xuân Nguyên

Quy chế quy định nguyên tắc, trách nhiệm, các giai đoạn phối hợp giữa UBND, ban tiếp công dân, công an nhân dân, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã để xử lý, giải quyết tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh hoặc tại các cơ quan Trung ương ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Quy chế cũng quy định các biện pháp phòng ngừa, giảm phát sinh công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và khen thưởng, xử lý vi phạm trong phối hợp giải quyết vụ việc đông người.

Để tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật, ngoài việc tiếp công dân theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn và tiếp dân đột xuất. Sau khi tiếp công dân, phải trả lời hướng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Việc tiếp công dân phải gắn với việc xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người phức tạp, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân; có biến pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng ảnh hưởng đến an ninh trật tự…

Ban Tiếp công dân tỉnh kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh. Khi phát sinh vụ việc đông người, phức tạp thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công tác này theo thẩm quyền…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm