Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Phước: Phối hợp xử lý trường hợp công dân tập trung khiếu nại, tố cáo

Cảnh Nhật

Thứ tư, 13/04/2022 - 20:49

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền vừa ký quyết định ban hành Quy chế Phối hợp, xử lý và giải quyết trường hợp công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Xuân Nguyên

Quy chế quy định nguyên tắc, trách nhiệm, các giai đoạn phối hợp giữa UBND, ban tiếp công dân, công an nhân dân, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã để xử lý, giải quyết tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh hoặc tại các cơ quan Trung ương ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Quy chế cũng quy định các biện pháp phòng ngừa, giảm phát sinh công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và khen thưởng, xử lý vi phạm trong phối hợp giải quyết vụ việc đông người.

Để tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật, ngoài việc tiếp công dân theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn và tiếp dân đột xuất. Sau khi tiếp công dân, phải trả lời hướng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Việc tiếp công dân phải gắn với việc xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người phức tạp, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân; có biến pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng ảnh hưởng đến an ninh trật tự…

Ban Tiếp công dân tỉnh kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh. Khi phát sinh vụ việc đông người, phức tạp thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công tác này theo thẩm quyền…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm