Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Phước: Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 61,5%

Thu Huyền

Thứ ba, 10/06/2025 - 08:02

(Thanh tra) - Theo Thanh tra tỉnh Bình Phước, trong tháng 5/2025, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã tiếp công dân 4 kỳ với 36 lượt tiếp. Ảnh: Thu Huyền

Trong kỳ báo cáo, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tiếp 245 lượt với 40 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 199 lượt, thủ trưởng tiếp 46 lượt.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tiếp công dân 4 kỳ với 36 lượt tiếp do Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và ủy quyền Chánh Thanh tra tỉnh tiếp. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã tiếp 4 lượt với 5 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh.

Về công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, trong tháng 5 các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố đã xử lý 15 đơn, kỳ trước chuyển qua 65 đơn (khiếu nại 12 đơn, tố cáo 10 đơn, kiến nghị phản ánh 58 đơn). Trong đó, Thanh tra tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 15 đơn (khiếu nại 4 đơn; tố cáo 4 đơn và kiến nghị phản ánh 7 đơn).

Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 48 đơn (khiếu nại 5 đơn; tố cáo 7 đơn; kiến nghị, phản ánh 36 đơn). Số đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết là 32 đơn (khiếu nại 7 đơn; tố cáo 3 đơn; kiến nghị, phản ánh 22 đơn).

Nội dung đơn, thư chủ yếu liên quan đến vấn đề chế độ chính sách, tranh chấp đất, cấp đất tái định cư, việc hỗ trợ đền bù khi thực hiện các dự án, tranh chấp dân sự và các kiến nghị khác, thu hồi một số dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Thanh tra tỉnh Bình Phước, trong tháng 5/2025 toàn ngành tiếp nhận 6 đơn, kỳ trước chuyển qua 7 đơn (khiếu nại 8 đơn, tố cáo 5 đơn). Số đơn đã giải quyết là 8/13 đơn (khiếu nại 5 đơn, tố cáo 3 đơn), đạt tỷ lệ 61,5%; số đơn đang trong thời hạn giải quyết chuyển sang kỳ sau là 5/13 đơn (khiếu nại 3 đơn, tố cáo 2 đơn).

Thời gian tới, tỉnh Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của người dân; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân.

Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền phát sinh ngay tại cơ sở, gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Quy định chi tiết về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

(Thanh tra) - Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) với 15 chương, 180 điều, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, đã có những quy định cụ thể và chi tiết về việc tố cáo và giải quyết tố cáo trong lĩnh vực thi hành án hình sự, nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

B.S

13:03 17/12/2025
Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi): Siết chặt cơ chế khiếu nại, bảo vệ quyền lợi người chấp hành án

Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi): Siết chặt cơ chế khiếu nại, bảo vệ quyền lợi người chấp hành án

(Thanh tra) - Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về thi hành án hình sự. Đặc biệt, các quy định mới về khiếu nại và giải quyết khiếu nại không chỉ củng cố quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành án mà còn nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền.

B.S

12:57 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm