Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ bảy, 05/07/2025 - 06:06
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước (nay sáp nhập vào tỉnh Đồng Nai) có những chuyển biến tích cực, các cấp thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân.
Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước (cũ) đã có kết luận về xây dựng phương án giải quyết các vụ việc khiếu kiện kéo dài trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thu Huyền
Đối với công tác tiếp công dân, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Bình Phước đã thực hiện tổng số lượt tiếp là 2.233 lượt với tổng số 794 người, 729 vụ việc. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị tiếp là 412 kỳ, với 481 lượt (số vụ việc tiếp lần đầu 215, số đoàn đông người là 16 đoàn; uỷ quyền tiếp 30 kỳ, với 72 lượt).
Đối với công tác tiêp nhận và xử lý đơn, tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ và kỳ trước chuyển sang là 654 đơn. Số đơn đã xử lý là 629 đơn; số đơn đủ điều kiện xử lý là 554 đơn.
Về công tác khiếu nại, tố cáo, theo UBND tỉnh Bình Phước (cũ), trong kỳ, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm (trong kỳ tiếp nhận 35 đơn; kỳ trước tiếp nhận 39 đơn); nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung ở những vấn đề như đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách.
Trong kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 18 đơn khiếu nại, với 18 vụ việc. Đã giải quyết 9/18 vụ việc, chiếm tỷ lệ 50%; đang giải quyết 9/18 vụ việc, chiếm tỷ lệ 50%.
Về kết quả giải quyết tố cáo, trong kỳ tiếp nhận 15 đơn, với 12 vụ việc. Đã giải quyết 10/12 vụ việc, chiếm tỷ lệ 83,3%; đang giải quyết 2/12 vụ việc, chiếm tỷ lệ 16,7%.
Về kết quả giải quyết kiến nghị phản ánh, trong kỳ tiếp nhận 440 đơn. Đã giải quyết 428/440 đơn, chiếm tỷ lệ 97,2%; đang giải quyết 12/440 đơn, chiếm tỷ lệ 2.8%.
Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được các cấp, các ngành tỉnh Bình Phước (cũ) xem xét, giải quyết kịp thời nên hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên, đó đã đạt được hiệu quả nhất định và từng bước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về xây dựng phương án giải quyết các vụ việc khiếu kiện kéo dài trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã thành lập Tổ kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp kéo dài. Qua đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để có hướng giải quyết đối với những yêu cầu của Nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Về kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành tập huấn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, trong 6 tháng đầu năm 2025 các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành 11 văn bản để quản lý, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức 1 lớp, với 600 người tham gia, đồng thời lồng ghép trong các buổi hội nghị, sinh hoạt cơ quan góp phần tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ công chức và Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đó là sai phạm về kinh tế do Thanh tra tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập) phát hiện trong 6 tháng đầu năm 2025 được báo cáo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của ngành Thanh tra do Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 11/7.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Đó là dự báo của Thanh tra tỉnh Lào Cai (mới) trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.
Trần Quý - Mạnh Đạt
Trần Quý
Trần Quý
Trần Bắc
Ngô Tân
Ngô Tân
Trung Hà
Đình Thuyết
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Trung Hà
Trung Hà
Kim Thành
Trọng Tài
Trung Hà