Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bình Dương: Nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục

Chu Tuấn

Thứ hai, 14/10/2024 - 16:24

(Thanh tra) - Trong 09 tháng đầu năm 2024, tại tỉnh Bình Dương, việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ 97,8%. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng. Nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục…

Trong 09 tháng đầu năm 2024, tại tỉnh Bình Dương, việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ 97,8%. Ảnh: Chu Tuấn

Số liệu thống kê cho thấy, toàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức tiếp công dân được hơn 2.800 lượt với hơn 2.400 người được tiếp, liên quan đến hơn 1.980 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên được hơn 1.600 lượt với gần 1.600 người, gần 1.300 vụ việc…

Toàn tỉnh đã nhận đơn qua tiếp công dân và các nguồn khác được hơn 3.000 đơn (kỳ trước chuyển sang 67 đơn); số đơn, vụ việc đủ điều kiện xử lý là 2.760 đơn; số đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết là hơn 1.400 đơn… Đã giải quyết được 1.384 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%.

Trong đó, đã giải quyết được 228/252 đơn KN (52 vụ việc rút đơn, ban hành quyết định giải quyết 176 vụ việc); đã giải quyết được 27/33 đơn TC và 1.130/1.130 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền…

Về kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, đông người và kiểm tra, rà soát các vụ việc theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Kế hoạch số 363/KH-TTCP và Kế hoạch 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương luôn tập trung chỉ đạo quyết liệt giải quyết các vụ việc phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ, UBND tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát 01 vụ việc phức tạp, kéo dài (vụ các hộ dân KN Dự án Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương); báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ 04 vụ việc (vụ bà Nguyễn Thị Ngọt, vụ ông Lê Văn Lâm, vụ ông Nguyễn Hoàng Long, vụ ông Hồ Văn On).

Bên cạnh đó, toàn tỉnh thực hiện 25 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 58 đơn vị; đã ban hành kết luận 22/25 cuộc.

Những vi phạm chủ yếu được phát hiện gồm: Tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo vẫn còn ủy quyền; KNTC trong lĩnh vực đất đai khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; một vài vụ việc giải quyết KNTC còn chậm so với thời gian quy định…

Tại Bình Dương, trong 09 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục. Ảnh: Chu Tuấn

Đánh giá về kết quả đã đạt được, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KNTC đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng; nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục.

Cùng với đó, đã có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ (như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây dựng nhà đại đoàn kết…) nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định được cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao (97,8%); các vụ việc KN đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từng bước được củng cố, kiện toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng và đến cơ sở; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử ngành thanh tra; xây dựng phần mềm phục vụ công tác quản lý Nhà nước cho ngành Thanh tra tỉnh luôn được quan tâm.

Về phương hướng nhiệm vụ cho những tháng cuối năm, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về tiếp công dân và giải quyết KNTC, UBND tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thường xuyên rà soát giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương. Đồng thời, tập trung kiểm tra, xem xét giải quyết đối với các vụ việc KNTC vượt cấp do các cơ quan Trung ương chuyển về để trả lời công dân; trong quá trình kiểm tra, xem xét cần chú trọng đến việc đối thoại, vận động, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành theo quy định pháp luật.

Định kỳ, tham mưu kế hoạch tiếp công dân cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp thực hiện tiếp công dân theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC đến nhân dân (tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn) để nâng cao hiểu biết pháp luật.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm định kỳ, đột xuất đối với Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện và thành phố và xã, phường, thị trấn để kịp thời chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm