Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ năm, 02/01/2025 - 22:28
(Thanh tra) - Kết thúc năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại tỉnh Bình Dương đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các mặt công tác khác đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục…
Kết thúc năm 2024, công tác tiếp công, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Bình Dương đã thu được nhiều kết quả tích cực. Ảnh: Chu Tuấn
Theo UBND tỉnh Bình Dương, năm 2024, số lượt tiếp công dân và số đơn tiếp nhận tăng so với cùng kỳ năm 2023 (số lượt tiếp công dân tăng 348 lượt; tổng số đơn tiếp nhận tăng 170 đơn). Nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, như: Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tranh chấp quyền sử dụng đất; việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân; kiến nghị phản ánh liên quan việc thực hiện các dự án nhà ở thương mại.
Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được hơn 3.900 lượt với hơn 2.900 người được tiếp, liên quan đến 2.720 vụ việc; có 13 đoàn đông người với 91 người được tiếp. Kết thúc năm 2024, tổng số đơn, số vụ việc (KNTC, kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền đã giải quyết được 1.691/1.723 đơn, đạt tỷ lệ 98%.
Trong năm, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục rà soát 1 vụ việc phức tạp, kéo dài (vụ các hộ dân khiếu nại Dự án Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương); báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 3 vụ việc (vụ bà Nguyễn Thị Ngọt, vụ ông Lê Văn Lâm, vụ ông Hồ Văn On); đang triển khai giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (vụ ông Nguyễn Hoàng Long).
Đánh giá về kết quả đã đạt được, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KNTC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục; có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ (như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây dựng nhà đại đoàn kết,…) nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định được cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.
Ngoài ra, việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền hàng năm ở các cấp đạt tỷ lệ cao trên 90%; Việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp có chuyển biến tích cực, số kỳ tiếp công dân của người đứng đầu tăng so với năm 2023. Các đơn vị tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết KNTC; công tác tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC đạt tỷ lệ cao trên 90%.
Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, UBND tỉnh Bình Dương cũng nhìn nhận còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu một số địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện đầy đủ theo quy định của luật, nên còn ủy quyền tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo. Một vài vụ việc giải quyết KNTC còn chậm so với thời gian quy định do vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bằng việc duy trì kỷ cương, đổi mới quy trình tiếp công dân và quyết liệt xử lý đơn thư, các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.
B.S
(Thanh tra) - Là địa bàn mới được thành lập, lại tập trung nhiều dự án lớn, phường Nam Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt với khối lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng tồn tại kéo dài qua nhiều giai đoạn. Trong bối cảnh đó, chính quyền phường đã xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy đối thoại, lắng nghe và xử lý từ cơ sở làm giải pháp then chốt nhằm giữ vững ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
Văn Thanh
Hương Trà
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Thu Huyền
Thu Huyền
Trung Hà
Ngọc Trâm
Trung Hà
Thái Minh
Nam Dũng
Trần Kiên
Thái Minh
Bùi Bình
Trần Quý
Trần Kiên
Hải Lương