Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nghĩa Huyền
Chủ nhật, 19/01/2025 - 08:00
(Thanh tra) - Năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh được giải kịp thời và đúng quy định.
UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh. Ảnh:TH
Trong năm 2024, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Từ đó, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định; công tác tiếp công dân được quan tâm thực hiện thường xuyên và định kỳ đúng quy định. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phát sinh được giải quyết kịp thời.
Nội dung tiếp công dân và khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tranh chấp lối đi, tập trung vào giá bồi thường đất khi thu hồi giải tỏa thực hiện các công trình, đất tập đoàn sản xuất. Nội dung tố cáo tập trung về lĩnh vực hành chính và các phản ánh, kiến nghị liên quan đến đất đai, hồ chứa nước ngọt khu vực Lạc Địa xã Phú Lễ (huyện Ba Tri), đất khu vực K22 và điện gió (huyện Thạnh Phú).
Theo UBND tỉnh Bến Tre, trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác động viên, giải thích, thuyết phục được tăng cường. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện tốt đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp của người dân.
Năm 2024 toàn tỉnh tiếp 4.946 lượt/4.403 người/3.923 vụ việc (so với cùng kỳ giảm 293 lượt/611 người). Số đoàn đông người được tiếp là 28 đoàn/248 người/27 vụ việc.
Đối với công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, năm 2024 toàn tỉnh Bến Tre tiếp nhận tổng số 2.716 đơn (kỳ trước chuyển sang 92 đơn, tiếp nhận trong kỳ 2.624 đơn), so với cùng kỳ tăng 220 đơn. Trong đó 1.259 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 134 đơn khiếu nại; 34 đơn tố cáo và 1.091 đơn kiến nghị, phản ánh.
Về nguyên nhân của tình trạng khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, theo UBND tỉnh Bến Tre, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua phát sinh việc khiếu nại của các hộ dân có liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Vấn đề ô nhiễm môi trường, đất đai, về chế độ, chính sách; thái độ, ứng xử, hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức là những vấn đề làm phát sinh tố cáo.
Cùng với đó, quá trình đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây có nhiều sai sót về hiện trạng, diện tích đất thực tế chênh lệch so với diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thửa đất bị chồng lấn, cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trong năm 2024 toàn tỉnh Bến Tre đã giải quyết 1.192 đơn trong số 1.259 đơn phải giải quyết, đạt tỷ lệ 94,67%. Trong đó, đã giải quyết 128 đơn khiếu nại, 32 đơn tố cáo và 1.032 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua giải quyết khiếu nại đã trả lại cho các cá nhân diện tích 4260m2 đất.
Công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cũng được tỉnh Bến Tre chú trọng thực hiện. Trong năm 2024, toàn tỉnh đã ban hành mới 79 văn bản, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ 2 văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức 3.506 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo với 97.770 người tham dự.
Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tỉnh Bến Tre đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả trong tổ chức thực hiện.
Thông tin từ UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong năm 2024 phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh được tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đông người phức tạp, kéo dài.
Năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chú trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để cho mọi người dân, cán bộ, công chức, viên chức biết rõ và thực hiện đúng quy định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mong muốn được cầm trên tay tờ sổ đỏ trước khi chết của ông Trần Văn Thức có lẽ thật khó, vì sức khỏe ông đang tính từng ngày. Hơn 20 năm qua, gia đình ông Thức mòn mỏi gõ cửa khắp nơi, rồi chờ đợi, sống trong lo lắng bị mất đất.
Minh Nghĩa - Đình Thanh
(Thanh tra) - Năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh được giải kịp thời và đúng quy định.
Nghĩa Huyền
Bùi Bình
Quảng Nghĩa
Thanh Hoa
Bùi Bình
Thu Huyền
T.Thanh
Ngọc phó
Minh Nghĩa - Đình Thanh
Nghĩa Huyền
Hoàng Hiệp
Lê Hữu Chính
Kim Thành
Bùi Bình
Lê Hữu Chính
Văn Thanh