Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bất cập trên tuyến Đê Đông - cầu Đê Trường Sơn tại Bạc Liêu

Thứ ba, 08/12/2020 - 06:00

(Thanh tra)- Hàng trăm hộ dân tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu bày tỏ bức xúc trước tình trạng đường làm trước hỏng sau tại Dự án thi công tuyến Đê Đông - cầu Đê Trường Sơn đi ngang trung tâm xã này. Việc này gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong nhiều năm qua.

Ông Nguyên Văn Thống, thành viên tổ giám sát nhân dân, giám sát công trình Đê Đông - cầu Đê Trường Sơn đi ngang trung tâm xã Vĩnh Thịnh cho biết, công trình thi công đến nay đã 3 năm, cùng thời gian này người dân đã nhiều lần tố giác nhà thầu có dấu hiệu rút ruột công trình.

Cụ thể, tại biên bản tổ giám sát nhân dân ngày 11/12/2018 đã ghi nhận việc nhà thầu thi công không đảm bảo số lượng cừ tại các hố gas; bể đỡ hố gas, ống cống một số đoạn, một số hố gas không có bê tông, hố gas đặt sai vị trí; một số đoạn phần nền bó vỉa hè không cát, lớp đá đạt chỉ 10cm (theo thiết kế 24cm), dưới chân bó vỉa hè không cát, đá; bó vỉa hè sai so với bảng vẽ thiết kế…

Theo tổ giám sát nhân dân, trong thời gian thi công, nhà thầu cũng bị người dân phản ứng gay gắt, bởi tiến độ thi công “rùa bò”, cẩu thả, năng lực yếu kém, làm trước hỏng sau...

Quan sát cho thấy, hiện toàn tuyến đường công trình rất nhếch nhác, bùn lầy, ổ gà, ổ voi, và mặt đường loang lổ, bong tróc, hư hỏng nặng. Theo thiết kế, kết cấu công trình có cao độ trung bình +2.400 mm, với mục đích ngăn ngừa triều cường, song thực tế tuyến đường thấp, ngập nước lênh láng mỗi khi triều cường dâng cao. Mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở, thúc giục khắc phục nhưng nhà thầu chưa có động thái.

Ông Nguyễn Văn Thương – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng huyện Hòa Bình - chủ đầu tư dự án cho rằng, việc tuyến đường làm trước hỏng sau có nhiều nguyên nhân. Theo đó, nhà thầu thi công thảm nhựa mặt đường vào thời điểm mùa mưa; người dân dẫn nước thải ra đường nhiều; một phần do xe trọng tải lớn lưu thông…

Thực tế, đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm xã đến Đê biển Đông, Cửa biển Cái Cùng, cũng là tuyến đường chính để vận chuyển, giao thương hàng hóa người dân trong vùng. Tuy nhiên, 3 năm qua tuyến đường trên mặc dù đã được đầu tư xây dựng nhưng người dân chưa được hưởng lợi mà chịu thêm tình trạng sình bùn, lầy lội, ngập nước, ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, theo báo cáo của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, công trình đã hoàn thành vào cuối năm 2019, và đã được thanh toán 100% vốn.

Về phía tổ giám sát nhân dân, người dân đặt vấn đề tại sao công trình chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng mà đã được giải ngân, thanh toán 100% vốn. Chủ đầu tư dựa theo quy định nào để thanh toán vốn, và có thực hiện đúng Luật Đầu tư công chưa?  Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu sớm vào cuộc thanh tra, làm rõ thực hư chất lượng công trình này.

Về phía UBND huyện Hòa Bình, Chủ tịch Nguyễn Văn Chung đang chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa, khắc phục những bất cập trên trong tháng 12,  nhằm đảm bảo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hóa cho người dân trước Tết Dương lịch 2021, Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Dự án xây dựng đường tuyến Đê Đông - cầu Đê Trường Sơn dài khoảng 2,3 km, tổng vốn đầu tư gần 13,5 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Nhà nước, do UBND huyện Hòa Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị thi là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Minh Cường Bạc Liêu.

Theo thiết kế, mặt đường rộng từ 3,5 - 5 m, khởi công cuối năm 2017. Đơn vị thi công cam kết hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 12 tháng kể từ ngày động thổ.

Huỳnh Sử 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

(Thanh tra) - Với vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi của vùng đất biển Phú Yên, những dự án nghìn tỷ phát triển được kỳ vọng thành điểm sáng thu hút du lịch, đánh thức tiềm năng địa phương. Vậy nhưng, hiện nay, Dự án Khu du lịch liên hợp New City Việt Nam vẫn luẩn quẩn trong công cuộc tìm đường tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để mặc hàng trăm ha đất hoang hoá gây lãng phí rất lớn do chưa thể đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư khắc khoải chờ tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện dự án.

Nhóm PV

08:31 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm