Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bạc Liêu: Tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất

Chu Tuấn

Thứ tư, 23/04/2025 - 09:46

(Thanh tra) - Thông tin từ Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong quý I/2025, các cơ quan hành chính đã tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tham mưu giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) theo thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp tồn đọng kéo dài; tăng cường tuyên truyền, vận động, đối thoại với công dân…

Trong quý I/2025, các cơ quan hành chính của tỉnh Bạc Liêu đã tiếp 406 lượt công dân đến yêu cầu, KNTC. Ảnh: Chu Tuấn

Trong quý, các cơ quan hành chính của tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự và chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý tình trạng KNTC đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự…

Số liệu thống kê cho thấy, các cơ quan hành chính đã tiếp 406 lượt công dân đến yêu cầu, KNTC. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp định kỳ 3 ngày với 5 lượt công dân; thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 21 lượt, còn lại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp 380 lượt công dân.

Toàn tỉnh cũng đã nhận và xử lý 388 đơn (117 đơn KN, 59 đơn TC, 212 đơn kiến nghị, phản ánh); Thụ lý 38 đơn thuộc thẩm quyền (21 đơn KN, 17 đơn TC). Ngành Thanh tra của tỉnh đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 21/38 đơn (16/21 đơn KN, 5/17 đơn TC). Trong đó, qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 1 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt KN.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã tham mưu rà soát và đề xuất hướng xử lý 1/2 vụ việc phức tạp, kéo dài.

Đối với kế hoạch triển khai trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định, nghị định, kế hoạch của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh… về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Các cấp, các ngành tiếp tục nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC đã có hiệu lực pháp luật…

Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, đột xuất theo quy định. Trong đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân đảm bảo mọi công dân đến trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn, xử lý kịp thời các đơn thư của công dân theo đúng quy định… Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc KNTC mới phát sinh ngay từ cơ sở; thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng chỉ rõ “căn bệnh” ngại va chạm, né đối thoại

Hải Phòng chỉ rõ “căn bệnh” ngại va chạm, né đối thoại

(Thanh tra) - Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), UBND thành phố Hải Phòng đã “chỉ mặt” đặt tên “căn bệnh” tại một số đơn vị. Đó là tâm lý “ngại khó, ngại va chạm”, né tránh đối thoại trực tiếp và thiếu lắng nghe nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Trọng Tài

12:26 23/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm