Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bắc Kạn: Giải quyết ngay từ gốc những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo

Trung Hà

Thứ bảy, 13/04/2024 - 06:35

(Thanh tra)- Một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Bắc Kạn xác định là giải quyết ngay từ gốc những vẫn đề tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Ông Bế Ngọc Huân - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn công bố quyết định thanh tra tại Sở Xây dựng. Ảnh: Hà Lệ Thu

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh Bắc Kạn luôn chú trọng việc chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chủ trương, chỉ đạo của Đảng, yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.

Quý I năm 2024, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và Quyết định số 01/2024/QĐ-UBND ngày 8/3/2024 về Quy chế Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Tại các văn bản này đã chỉ đạo các ngành, các cấp, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác với việc đánh giá, phân loại, thi đua khen thưởng, kỷ luật theo quy định.

Để triển khai thực hiện, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, đồng thời thực hiện trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu theo quy định.

Việc giải quyết KNTC mới phát sinh cơ bản đảm bảo chất lượng, trình tự, thủ tục, khách quan, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tại Quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 19/12/2022 với thành viên là lãnh đạo UBND cấp huyện và một số ngành liên quan, đảm bảo không để xảy ra các vụ việc KNTC tồn đọng, không được giải quyết.

Quý I năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh Bắc Kạn đã tiếp 166 lượt với 173 công dân được tiếp, trong đó: Tiếp thường xuyên là 131 lượt/135 người (tiếp lần đầu là 123 vụ việc, tiếp nhiều lần là 8 vụ việc); thủ trưởng trực tiếp tiếp công dân là 28 lượt/ 28 người; ủy quyền tiếp là 7 lượt/10 người.

Toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý 472 đơn (kỳ trước chuyển sang 55 đơn, tiếp nhận trong kỳ 417 đơn), trong đó: Số đơn đủ điều kiện xử lý 422 đơn; số đơn, vụ việc khiếu nại 14 đơn; số đơn, vụ việc tố cáo 12 đơn; số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh 396 đơn; số đơn, số vụ việc đã giải quyết 275/422 đơn.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong quý 1 năm 2024, tỉnh Bắc Kạn xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần làm tốt trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC thời gian tới, cụ thể:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tiếp tục đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan các cấp trong việc chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC để kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở và thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Tăng cường chỉ đạo công tác tham mưu quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tài nguyên, môi trường, việc thực hiện chính sách xã hội... đảm bảo đúng quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế xã hội.

Tăng cường kiểm tra để phát hiện xử lý kịp thời các sai phạm phát sinh trong công tác quản lý Nhà nước, giải quyết ngay từ gốc những vẫn đề tiềm ẩn nguy cơ phát sinh KNTC.

Tổ chức tốt việc tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, lựa chọn nội dung thiết thực, phù hợp và chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm