Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài

Chu Tuấn

Thứ năm, 05/09/2024 - 09:15

(Thanh tra) - Sau 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những kết quả quan trọng… Toàn tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết cơ bản các vụ việc KNTC, chú trọng rà soát và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Sau 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh BR-VT đã đạt được những kết quả quan trọng. Ảnh: Chu Tuấn

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết, ngay khi Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ban hành, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện đúng quy định về tiếp công dân định kỳ, đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật Tiếp công dân. Ngoài ra, các ngành, các cấp đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành bằng nhiều hình thức… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về KNTC. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết KNTC, hạn chế KNTC phức tạp, kéo dài…

Qua 10 năm thực hiện chỉ thị, nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, vị trí và trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng cao. Đồng thời, Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hiểu rõ hơn về quyền, ý thức trách nhiệm của mình khi thực hiện quyền kiến nghị, phản ánh, KNTC theo quy định; công dân đã gửi đơn KNTC đến đúng người có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm hình thức, hạn chế đến mức thấp nhất số lượng đơn thư KNTC vượt cấp…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Công Vinh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Chu Tuấn

UBND tỉnh BR-VT xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp xã đã nắm chắc tình hình, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; đã giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để giải quyết dứt điểm các KNTC ngay từ nơi phát sinh...

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong giải quyết đơn, xác định rõ nguyên nhân phát sinh KNTC để có biện pháp giải quyết có tính khả thi, đúng chính sách và quy định của pháp luật.

Trong công tác tiếp công dân, UBND tỉnh BR-VT đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng năm của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện đầy đủ việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với Nhân dân trên địa bàn; lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị và phản ánh của công dân.

Khi phát sinh KN vượt cấp, tố cáo đông người, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng phối hợp giải quyết, làm rõ nội dung KN, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không để phát sinh phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội…

Thống kê cho thấy, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp và hướng dẫn cho hơn 74.700 lượt người; tiếp thường xuyên là hơn 52.600 lượt người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là hơn 22.000 lượt người. Trong đó, cấp tỉnh tiếp gần 32.000 lượt người; cấp huyện tiếp hơn 28.500 lượt người…

Các cấp trong tỉnh cũng đã nhận hơn 53.300 đơn các loại, toàn bộ đơn tiếp nhận đã được xử lý theo quy định; có hơn 37.400 đơn đủ điều kiện xử lý (hơn 15.200 đơn KN, hơn 1.000 đơn TC, hơn 21.100 đơn phản ánh, kiến nghị). Qua xử lý, có hơn 15.600 đơn thuộc thẩm quyền đã được các cấp thụ lý để giải quyết…

Nội dung đơn KNTC, kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư, đất đai, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tập trung chủ yếu ở các dự án có thu hồi đất lớn trên địa bàn tỉnh...

Toàn tỉnh cũng có 26 vụ việc tồn đọng kéo dài. Đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết xong 24/26 vụ…

Ngoài ra, UBND tỉnh BR-VT luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC và bảo vệ người TC. Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành 117 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với 215 người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhìn chung, việc chấp hành pháp luật về KNTC, tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương khá tốt; công tác tiếp nhận và giải quyết đơn, thư KNTC đã được quan tâm, giải quyết kịp thời…

Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót cần khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác giải quyết đơn, thư KNTC và tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, bảo đảm đúng quy định pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra đã kiến nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm các đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trong thời gian tới…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024
Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm