Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Áp dụng mô hình tiếp dân trực tuyến phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Nam Dũng

Thứ sáu, 08/07/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Đó là đánh giá của đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong buổi làm việc về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021 tại tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường chủ trì một buổi tiếp công dân đến từ thị xã Sa Pa. Ảnh: LC

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai về kết quả công tác giải quyết KNTC từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021: Tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không phát sinh nhiều vụ việc KNTC phức tạp, một số vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước đã được tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết.

Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ (cả tiếp nhận qua tiếp công dân) là 23.912 đơn, trong đó: 5.251 đơn KN, 1.201 đơn TC, 17.151 đơn kiến nghị, phản ánh; đơn đủ điều kiện xử lý 20.896 đơn, đơn không đủ điều kiện xử lý 2.707 đơn (trong đó 825 đơn trùng).

Tiếp nhận 5.251 đơn KN, số vụ việc thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý là 337 vụ việc; đã giải quyết xong 329/337 vụ việc (chiếm tỷ lệ 97,63%). Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh là 105 vụ việc (trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết lần đầu 44 vụ việc, lần 2 là 61 vụ việc). Số vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp huyện là 224 vụ việc, số vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp xã là 8 vụ việc.

Số đơn đã giải quyết hết thẩm quyền là 329 vụ việc; số vụ việc đã giải quyết: Trong 337 vụ việc thuộc thẩm quyền tính trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã giải quyết 329 vụ việc (chiếm tỷ lệ 97,63%), 8 vụ việc còn lại đang trong quá trình kiểm tra, xác minh.

Trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.201 đơn thư TC, trong đó có 184 vụ việc thuộc thẩm quyền phải giải quyết trong kỳ báo cáo, đã giải quyết 183 vụ việc và 1 vụ việc đang trong quá trình xác minh, giải quyết. Trong 183 vụ việc không có vụ việc nào từ KN không được chuyển sang TC người giải quyết KN. Trong tổng cộng 183 vụ việc TC, đã giải quyết có 23 vụ việc TC đúng (chiếm tỷ lệ 12,57%), 52 vụ việc TC có đúng có sai (chiếm tỷ lệ 28,42%) và 108 vụ việc công dân TC sai hoàn toàn (chiếm tỷ lệ 59,02%).

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng nêu những kiến nghị, đề xuất với đoàn giám sát một số nội dung như: Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu tham mưu, ban hành các quy định để hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Khắc phục được cơ bản các tồn tại, hạn chế, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên của các ngành, địa phương; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức xã hội tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp trong vận động người dân thực hiện các quy định pháp luật, trong đó có pháp luật về tiếp công dân, KNTC.

Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đồng thời, đề xuất với đoàn giám sát thêm những nội dung như về thời gian để giải quyết KN, các vụ việc kéo dài, phức tạp nên kéo dài thêm; xử phạt vi phạm hành chính, việc TC sai nghiêm trọng cần có hướng dẫn cụ thể để xử lý nghiêm; mô hình tiếp dân cấp huyện, giữ lại thanh tra cấp huyện…

Trên cơ sở làm việc, trao đổi thông tin, đoàn giám sát đề nghị tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan tiếp thu ý kiến của đoàn, hoàn thiện báo cáo (chuẩn hoá số liệu, danh mục, phụ lục) gửi đoàn giám sát trước ngày 10/7/2022 để đoàn có cơ sở làm việc với Chính phủ.

Đoàn khẳng định mô hình tiếp công dân hiệu quả, mô hình tiếp công dân kết nối trực tuyến với lãnh đạo, mô hình ban chỉ đạo thi hành án hành chính; nghiên cứu các kiến nghị sửa đổi văn bản qui phạm pháp luật của Chính phủ và thông tư của các bộ, ngành; người đứng đầu cơ quan các cấp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân theo qui định, phát huy vai trò của người đứng đầu.

Đánh giá về hiệu quả, đoàn giám sát nhận định Lào Cai cũng là địa phương có nhiều đổi mới trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, có kết nối trực tuyến giữa phòng tiếp công dân tỉnh với phòng tiếp dân ở tất cả các đơn vị cấp huyện, áp dụng mô hình tiếp dân trực tuyến phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; mạnh dạn thực hiện mô hình thí điểm chuyển ban tiếp công dân cấp huyện về thanh tra cấp huyện quản lí và bố trí lãnh đạo cơ quan thanh tra kiêm trưởng ban tiếp công dân cấp huyện.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Nhiều nội dung phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành

Thanh Hoá: Nhiều nội dung phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành

(Thanh tra) - Tình trạng mua bán, thoả thuận chuyển nhượng đất của một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thanh Hoá đồng ý chủ trương giá cao gấp nhiều lần giá Nhà nước thu hồi; Dự án mặt bằng Khu xen cư 9933, 9966 phố Thành Trọng cũ (nay là phố Tân Trọng) không thông qua đấu giá, hiện tại có nhiều cán bộ phường Quảng Thành được mua, người dân không được mua… là những phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá.

Hương Trà

17:54 14/12/2024
Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

(Thanh tra) - Với vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi của vùng đất biển Phú Yên, những dự án nghìn tỷ phát triển được kỳ vọng thành điểm sáng thu hút du lịch, đánh thức tiềm năng địa phương. Vậy nhưng, hiện nay, Dự án Khu du lịch liên hợp New City Việt Nam vẫn luẩn quẩn trong công cuộc tìm đường tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để mặc hàng trăm ha đất hoang hoá gây lãng phí rất lớn do chưa thể đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư khắc khoải chờ tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện dự án.

Nhóm PV

08:31 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm