Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

12 vụ việc công dân tiếp tục gửi đơn

Hạ Vy

Thứ năm, 30/12/2021 - 07:00

(Thanh tra) - Kết quả thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 (từ 15/12/2020 đến 14/12/2021), ngày 22/12 của UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh như vậy.

Trụ sở Tiếp công dân huyện Phù Cát

Thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 25/02/2019 thành lập Tổ Công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng, lãnh đạo Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ phó. Thành viên Tổ Công tác là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Tổ Công tác đã ban hành Văn bản số 01/TCT ngày 22/3/2019 và Văn bản số 02/TCT ngày 25/4/2019 hướng dẫn và yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài của đơn vị, địa phương, báo cáo Tổ Công tác tổng hợp.

Kết quả, có 22 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn liên quan đến việc đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai và bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân người khiếu nại chưa đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại là do sự hiểu biết về chính sách, pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế hoặc do quyền lợi bị ảnh hưởng nên không thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình trong việc khiếu nại; mặc dù các cấp, các ngành đã giải quyết hết thẩm quyền, tổ chức đối thoại, giải thích nhiều lần nhưng công dân vẫn cố tình gửi đơn vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích các quy định pháp luật có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính Nhà nước để các hộ dân biết, chấp hành, chấm dứt khiếu nại; kết quả đã xem xét, giải quyết dứt điểm 10 vụ việc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không có đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng chưa được giải quyết.

Tuy nhiên còn 12 vụ việc công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều nơi ở Trung ương và địa phương hoặc đến Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để khiếu nại kéo dài, cụ thể như sau:

Có 08 vụ việc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng và đòi lại đất cũ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, giải quyết và có  ý kiến kết luận chỉ đạo giải quyết của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện, gồm: Bà Đỗ Thị Hương, bà Phạm Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Hồng ở huyện Phù Cát; bà Nguyễn Thị Luôi, bà Bùi Thị Hương, bà Võ Thị Phong (ủy quyền cho ông Trần Đăng Phúc), bà Cao Thị Hạnh và bà Nguyễn Thị Hai ở thành phố Quy Nhơn.

Có 03 vụ việc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng và đòi lại đất cũ đã được các cấp chính quyền giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luật, gồm: Bà Phạm Thị Kim Chung ở huyện Phù Cát, ông Nguyễn Đủ ở thành phố Quy Nhơn và bà Bùi Thị Thuận ở huyện Phù Mỹ.

01 trường hợp khiếu nại đòi lại đất cũ đã được các cấp chính quyền và tòa án các cấp giải quyết: Ông Trần Phước Lợi ở thành phố Quy Nhơn.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh thường xuyên đối thoại, vận động, thuyết phục công dân có khiếu kiện chấp hành các quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại nhiều lần và ban hành nhiều văn bản trả lời các hộ dân nêu trên; đồng thời, thành lập nhiều đoàn công tác ra Hà Nội để vận động công dân trở về địa phương.

Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại với 12 công dân vào ngày 13/4/2021 và có Thông báo số 59/TB-UBND ngày 27/4/2021 trả lời cho các công dân. Tuy nhiên, công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục đến trụ sở làm việc của UBND tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh với thái độ quá khích, có nhiều lời lẽ xúc phạm đến các ngành chức năng của tỉnh và công chức làm công tác tiếp dân, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Ngày 25/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3743/UBND-TD giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tuyệt đối tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi vi phạm, gây mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động bình thường tại Trụ sở UBND tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm