Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Việt Nam có đủ tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe

Thái Hải

Thứ tư, 06/10/2021 - 22:08

(Thanh tra) - Đó là nhận định của các chuyên gia du lịch tại hội thảo trực tuyến trao đổi về tiềm năng, hiện trạng, nhận định những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam phù hợp với xu hướng mới do Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch tổ chức vào ngày 6/10.

Trong thời gian tới, du khách không chỉ đi du lịch tham quan mà còn kết hợp du lịch chăm sóc sức khỏe. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tiềm năng đa dạng

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Đại dịch Covid-19 xuất hiện và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng khiến con người quan tâm nhiều hơn đến du lịch chăm sóc sức khỏe. Trong thời gian tới xu hướng du lịch sẽ có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt với những chuyến du lịch dài ngày của du khách sẽ không còn là những chuyến du lịch tham quan đơn thuần mà thay vào đó là hình thức du lịch tận hưởng kết hợp chăm sóc, cải thiện sức khỏe.

Theo bà Hương, việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe hiện nay ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu, sản phẩm ít, chưa đặc sắc, khó thu hút khách du lịch là do chưa có những nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng, cũng chưa có định hướng, có chính sách cụ thể để phát triển của du lịch chăm sóc sức khỏe.

Tại hội thảo, các chuyên gia du lịch khẳng định, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe với bờ biển dài 3.260 km, với nhiều bãi tắm rất đẹp và thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Vùng biển ven biển có 2.773 hòn đảo lớn nhỏ, các đảo ven biển có những bãi cát mịn, nước trong xanh, bãi biển nhỏ nằm rải ở các đảo nhỏ, tĩnh lặng, an bình, rất phù hợp cho du lịch nghỉ ngơi, chữa bệnh.

Nước ta cũng có nguồn tài nguyên nước khoáng phong phú và đa dạng, có giá trị sử dụng vào chữa bệnh, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Ngành Địa chất của nước ta đã phát hiện khoảng 400 nguồn nước khoáng nóng trên cả nước, trong đó đã điều tra, nghiên cứu và phân tích 287 nguồn và phân thành 11 loại khác nhau, vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa có thể khai thác thành nước uống đóng chai phục vụ cho đời sống con người. Những vùng nước khoáng nóng này đã trở thành những nơi nghỉ ngơi và phục hồi sức khoẻ được nhiều khách du lịch ưa chuộng.

Bên cạnh đó, Việt Nam có hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú, đa dạng với khoảng 3.850 loài thực vật, 406 loài động vật được sử dụng làm thuốc.

Ngoài ra, ở Việt Nam, bên cạnh hệ thống di tích lịch sử phong phú; có nhiều chùa, tịnh xá, với hệ thống thiền viện rất đặc sắc với cảnh quan hấp dẫn có thể khai thác để phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch gắn với Thiền, Yoga nói riêng.

Hiện nay đã có nhiều nguồn suối nước khoáng nóng ở Việt Nam được các nhà đầu tư lớn đầu tư khai thác như: Khu Du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm, Tuyên Quang; Khu Du lịch suối khoáng nóng Quang Hanh, Quảng Ninh; Thanh Thủy, Phú Thọ… Một số khu du lịch có cung cấp dịch vụ tắm bùn, spa, xông hơi, mát xa như Khu Du lịch Trăm Trứng (Khánh Hòa), Khu Du lịch V- resort (Hòa Bình), Khu Du lịch khoáng nóng Sài Gòn - Bình Châu (Vũng Tàu)…

Đưa loại hình này thành một loại hình trọng điểm của du lịch Việt Nam

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc khai thác các tài nguyên để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe chưa được tương xứng với tiềm năng đặc sắc mà chúng ta có. Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe nhìn chung còn ít, chưa đa dạng. Phần lớn các cơ sở kinh doanh spa và tắm nước khoáng, nước nóng tắm bùn, thiền, Yoga, làm đẹp...

Việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở nước ta chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, có cơ sở vật chất cơ bản; du lịch chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đang thiếu rất nhiều nhân sự quản lý cao cấp và kỹ thuật viên có tay nghề cao do còn thiếu các cơ sở đào tạo chuyên ngành (spa, đông y, chế phẩm thuốc đông y, huấn luyện viên về thiền, yoga...). Nhiều cơ sở kinh doanh đang sử dụng các chuyên gia và lao động người nước ngoài, công tác quản lý, các hoạt động quản lý nhà nước chưa bắt kịp được với các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển ngày càng đa dạng.

Các hoạt động và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe ở nước ta hiện nay chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành. Xúc tiến, quảng bá, trên trang web về các thông tin, điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe vẫn còn rất ít. Sự suy thoái tài nguyên và sự xuống cấp về môi trường du lịch dưới tác động của các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã ảnh hướng trực tiếp đến sự phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe.

Tại hội thảo, các nhà quản lý đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các nhà nghiên cứu, chuyên gia du lịch…. đều thống nhất về sự cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nghiên cứu đưa ra được chính sách về phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. Các ý kiến cũng nêu việc cần thiết phát triển đa dạng sản phẩm du lịch này, đào tạo nguồn lao động chuyên sâu về du lịch chăm sóc sức khỏe để hoàn thiện kỹ năng, nâng cao năng lực phục vụ khách.

Bên cạnh đó, học tập kinh nghiệm của các nước đi trước có hoàn cảnh tương đồng với phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. Hoàn thiện, nâng cấp những dịch vụ đi kèm một cách tốt nhất đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam trong bối cảnh mới, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần đưa loại hình du lịch này thành một loại hình trọng điểm trong quy hoạch, chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam. Chính phủ cần có chính sách và quy hoạch phát triển loại hình du lịch này nhằm phục vụ cho việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư Việt Nam và thu hút người nước ngoài, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

 Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

(Thanh tra) - Ngày 13/11/2024, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

13:01 15/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm