Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

UBND TP Nha Trang thực hiện không nghiêm quy định của pháp luật về thanh tra

Trần Kiên

Thứ sáu, 21/10/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Thanh tra tỉnh Khánh Hoà tiến hành thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra đối với chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong 2 năm (2020- 2021). Tại UBND TP Nha Trang, đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót.

Một góc thành phố biển Nha Trang. Ảnh: Internet

Vi phạm trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra và công khai kết luận thanh tra

Trong 2 năm (2020- 2021), UBND TP Nha Trang thực hiện 9 cuộc thanh tra. Đến nay, UBND TP đã thực hiện xong việc thu hồi nộp vào ngân sách hơn 180 triệu đồng và đã thực hiện xong việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Tuy nhiên, tại Kết luận số 11/KL-TTT ngày 19/9/2022, Thanh tra tỉnh Khánh Hoà đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế.

Chủ tịch UBND TP phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2020 chậm so với quy định.

Đối với các cuộc thanh tra về công tác quản lý tài chính và xây dựng cơ bản, nội dung kế hoạch tiến hành thanh tra xây dựng chưa chi tiết nội dung và phương pháp cụ thể tiến hành thanh tra.

Có 6/9 cuộc thanh tra do Thanh tra TP tiến hành thì người ra quyết định thanh tra cũng đồng thời là trưởng đoàn thanh tra và là người giám sát hoạt động thanh tra. Điều này là không bảo đảm tính khách quan của hoạt động thanh tra theo quy định tại khoản 1, Điều 7 Luật Thanh tra năm 2010.

Có 3/9 cuộc thanh tra thành viên đoàn thanh tra không xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được phân công; 6/9 cuộc thanh tra không xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo; 9/9 cuộc thanh tra thành viên đoàn thanh tra không báo cáo tiến độ thực hiện theo nhiệm vụ được phân công bằng văn bản; 3/9 cuộc thanh tra thành viên đoàn thanh tra không có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.

3/9 cuộc thanh tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của thành viên đoàn thanh tra chưa xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, không kiến nghị, đề xuất hướng xử lý đối với các vi phạm cũng như đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Điều này là không thực hiện đúng quy định tại khoản 2, Điều 32 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP.

Kết luận thanh tra của 2/9 cuộc thanh tra không được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp.

9/9 cuộc thanh tra, trưởng đoàn thanh tra không viết nhật ký đoàn thanh tra mà giao cho thành viên đoàn viết và không ký xác nhận nội dung đã ghi.

Nhật ký đoàn thanh tra chưa được ghi đầy đủ công việc diễn ra trong quá trình thanh tra và không ghi nhật ký đoàn thanh tra theo đúng thời gian từ khi có quyết định thanh tra đến khi bàn giao hồ sơ thanh tra cho cơ quan có thẩm quyền.

3/9 cuộc thanh tra không sử dụng mẫu sổ ghi nhật ký đoàn thanh tra, không ghi chép nhật ký đoàn thanh tra theo đúng quy định; 1/9 cuộc thanh tra công khai kết luận thanh tra trễ hạn 4 ngày so với quy định.

Thanh tra TP đã không mở sổ theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra; không có báo cáo kết quả theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra; không báo cáo kết thúc việc theo dõi và lưu trữ hồ sơ theo dõi theo quy định hiện hành nếu việc thực hiện kết luận thanh tra đã hoàn thành và không thông báo đến đối tượng theo dõi, công khai theo quy định của pháp luật kết quả và việc xử lý kết quả theo dõi thực hiện kết luận thanh tra. Điều này là không thực hiện đúng quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 27 Luật Thanh tra 2010 và Điều 27 Nghị định số 33/2015/NĐ CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định về việc thực hiện kết luận thanh tra.

Năng lực thanh tra về xây dựng cơ bản hạn chế 

Qua kiểm tra cuộc thanh tra về công tác quản lý tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND phường Vĩnh Nguyên và xã Vĩnh Phương, cho thấy kết quả thanh tra chưa nêu trách nhiệm của tư vấn thẩm tra, cơ quan thẩm định đối với sai sót trên hồ sơ thiết kế, dự toán; trách nhiệm của tư vấn giám sát đối với sai sót trong công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công hoàn thành.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ 7 công trình do Thanh tra TP đã tiến hành thanh tra, đều phát hiện những tồn tại, hạn chế.

Đặc biệt, qua đối chiếu hồ sơ công trình kênh mương Gia Long và kênh mương Gò Nhà, Lão Bàn do UBND xã Vĩnh Phương làm chủ đầu tư, đoàn thanh tra nhận thấy 2 công trình này cùng thuộc hệ thống kênh mương nội đồng và nối tiếp nhau, được phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt chỉ định thầu nhà thầu thi công xây lắp cùng một thời điểm, nhưng không được chủ đầu tư lập chung 1 dự án mà lập thành 2 dự án khác nhau, dẫn đến các gói thầu xây lắp đều dưới 1 tỷ đồng để thực hiện việc chỉ định thầu; đây là hành vi bị cấm trong đấu thầu theo điểm k, khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Quá trình Phòng Tài chính Kế hoạch thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Phòng Quản lý đô thị thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và Thanh tra TP, qua thanh tra đều không phát hiện, xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư.

Thanh tra tỉnh Khánh Hoà kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Nha Trang khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót được phát hiện qua thanh tra.

Kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chánh Thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và khắc phục các thiếu sót qua thanh tra.

Riêng đối với 2 công trình kênh mương Gia Long và kênh mương Gò Nhà, Lão Bàn do UBND xã Vĩnh Phương làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh Khánh Hoà đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP tổ chức làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến các sai phạm qua thanh tra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm