Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Dũng
Thứ năm, 06/11/2025 - 12:38
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành kết luận tại 2 dự án do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình tỉnh Tuyên Quang và chỉ ra chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu khi chưa có đầy đủ hóa đơn, chứng từ.
Dự án Hệ thống cấp nước Suối Sửu và hồ dự trữ điều tiết nước trung tâm xã Phong Quang được khánh thành ngày 29/8/2025. Ảnh: Baotuyenquang
Kết luận thanh tra số 20/KL-Ttra ngày 28/10/2025 của Thanh tra tỉnh Tuyên Quang kết luận chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng, kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí tại Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình tỉnh Tuyên Quang cho biết:
Từ ngày 1/8/2025 đến ngày 16/9/2025, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với 2 dự án do Ban QLDA làm chủ đầu tư, gồm: Dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang; Dự án Hệ thống cấp nước Suối Sửu và hồ dự trữ điều tiết nước trung tâm xã Phong Quang để bảo vệ nguồn nước trồng, bảo vệ rừng, rừng đặc dụng, chống hạn hán, phát triển nông lâm nghiệp, tận thu cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh môi trường cho xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình tỉnh Tuyên Quang được thành lập theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 1/7/2025 của UBND tỉnh Tuyên Quang, trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình tỉnh Hà Giang thuộc UBND tỉnh Hà Giang (cũ).
Qua thanh tra, đã chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm: Về lập chủ trương đầu tư: Hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư của 2 dự án không có nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường, không đúng quy định tại Điều 12 Nghị định 40/2020/NĐ-CP. Đối với Dự án Suối Sửu - Giai đoạn 2, hồ sơ điều chỉnh chủ trương chưa cập nhật điều chỉnh giảm nhiệm vụ dự trữ và điều tiết nước tưới cũng như mục tiêu bảo vệ rừng và chống hạn hán khi loại bỏ hạng mục hồ điều hòa.
Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; báo cáo nghiên cứu khả thi; quản lý chi phí tổng mức đầu tư: Dự án Đập dâng nước có danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng thiếu thống nhất, không phù hợp TCVN 12845:2020.
Một số nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh không phù hợp với chủ trương phê duyệt tại Nghị quyết của HĐND tỉnh ở 2 dự án.
Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Suối Sửu - Giai đoạn 2 không đánh giá tác động của việc cắt giảm khả năng dự trữ nước đến cung cấp nước cho 1.000ha đất nông nghiệp, không tính toán thủy văn và phân tích rủi ro thiếu nước, chưa đầy đủ theo Điều 32, 34 Luật Bảo vệ môi trường 2020; đơn vị tư vấn chọn nhóm tiêu chuẩn khảo sát không phù hợp loại công trình.
Chi phí dự phòng của cả hai dự án không tách riêng chi phí cho khối lượng phát sinh và trượt giá, không có thuyết minh rủi ro, tiến độ giải ngân, chỉ số giá xây dựng, chưa phù hợp Thông tư 11/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Dự án Đập dâng nước tính khối lượng khảo sát không phù hợp TCVN 8478:2018, làm tăng chi phí khảo sát số tiền 96,338 triệu đồng. Dự án Suối Sửu tính chi phí giám sát, đánh giá đầu tư theo Nghị định 84/2015/NĐ-CP đã hết hiệu lực, không đúng Luật Đầu tư công 2019 và Nghị định 29/2021/NĐ-CP, làm tăng tổng mức đầu tư số tiền 373,181 triệu đồng.
Về công tác lập thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán và điều chỉnh thiết kế - dự toán: Tổng dự toán của 2 dự án xác định chi phí dự phòng theo tỷ lệ cố định, nhưng không có thuyết minh tính toán chỉ số giá xây dựng, bảng phân kỳ tiến độ, chưa chứng minh tính toán theo phương pháp của Thông tư 11/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Dự án Suối Sửu- Giai đoạn 2: Điều chỉnh dự toán tăng chi phí xây dựng, cắt bỏ chi phí giải phóng mặt bằng khi chưa có quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư, làm thay đổi cơ cấu tổng mức đầu tư không đúng trình tự thẩm định, phê duyệt.
Việc xác định khối lượng, lựa chọn biện pháp thi công, áp dụng mã hiệu định mức - đơn giá và xác định giá vật liệu ở một số công việc xây dựng trong dự toán của 2 dự án chưa bảo đảm phù hợp với hồ sơ thiết kế và điều kiện thủy văn khu vực, gồm: Vận dụng định mức một số công việc xây dựng (phá đá trên phương tiện nổi, đắp đá hỗn hợp, phá đá cấp IV bằng búa căn) không phù hợp điều kiện địa hình lòng sông và TCVN 11676:2016; áp sai điều kiện thi công (áp dưới nước cho công tác thi công trên cạn); đo bóc khối lượng dự toán không phù hợp bản vẽ thi công; áp giá vật tư ngành nước không phù hợp báo giá; tính sai khối lượng hoàn trả mặt đường, dẫn đến tăng giá trị dự toán, giá trị gói thầu xây lắp ở cả 2 dự án với tổng số tiền 4.105 triệu đồng (Dự án Đập dâng: 2.151 triệu đồng; Dự án Suối Sửu: 1.954 triệu đồng). Hồ sơ điều chỉnh của Dự án Đập dâng điều chỉnh bổ sung khối lượng bê tông M250 đổ bù hố móng, nhưng chưa cập nhật hồ sơ thiết kế điều chỉnh tương ứng.
Về công tác lựa chọn nhà thầu: Dự án Đập dâng có quyết định chỉ định thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, nhưng Hợp đồng lại giao cho đơn vị tư vấn làm bên mời thầu, không đúng khoản 2 Điều 89 Nghị định 63/2014/NĐ-CP; hồ sơ mời thầu sơ tuyển không yêu cầu về tiến độ thực hiện, ghi sai thời gian thực hiện dự án, không phù hợp Mẫu số 02 Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT; chậm đăng tải quyết định điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Dự án Suối Sửu không thực hiện báo cáo thẩm định sửa đổi E-HSMDT trước khi chủ đầu tư phê duyệt sửa đổi, không đúng khoản 2 Điều 13 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Về quản lý và thực hiện hợp đồng: Dự án Đập dâng nước điều chỉnh giảm 2% VAT qua phụ lục hợp đồng (bao gồm giá trị chưa thanh toán) là không đúng quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP và Thông tư 02/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng; việc điều chỉnh, kiểm soát khối lượng của phụ lục hợp đồng điều chỉnh còn sai sót, thiếu chặt chẽ khi chưa điều chỉnh phần khối lượng văng chống, đà giáo thép hình đã được giảm tương ứng trong dự toán điều chỉnh với giá trị 2.599,062 triệu đồng, ghi sai mác bê tông (mác 150 thay vì mác 250), điều chỉnh tăng khối lượng bê tông M250 chỉ có bản vẽ hoàn công chưa có bản vẽ thiết kế điều chỉnh; chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh việc gia hạn đáp ứng điều kiện tại Điều 7.3 và Điều 22 Hợp đồng.
Về công tác thanh toán: Cả 2 dự án chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu khi chưa có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, không đúng điểm c khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Dự án Đập dâng nước thiếu biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành đối với chi phí tư vấn lập nhiệm vụ, dự toán dự án. Dự án Suối Sửu - Giai đoạn 2 chưa thực hiện giảm 2% VAT cho chi phí kiểm toán theo Nghị quyết 142/2024/QH15, số tiền chưa giảm trừ 4,022 triệu đồng.
Thanh tra tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ ra trách nhiệm thuộc về: Đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm chính về các sai phạm trong lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tính sai khối lượng khảo sát, chi phí làm tăng tổng mức đầu tư. Ban QLDA chịu trách nhiệm về việc thẩm định nội bộ, kiểm soát chất lượng lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi chưa chặt chẽ. Cơ quan thẩm định (Chi cục Thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang cũ) chịu trách nhiệm về việc thẩm định chưa phát hiện hết một số sai sót của đơn vị tư vấn trong việc áp dụng một số tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức xây dựng và áp dụng văn bản pháp luật.
Đơn vị tư vấn đấu thầu chịu trách nhiệm về việc lập hồ sơ mời thầu sai sót; Ban QLDA chịu trách nhiệm về việc giao nhiệm vụ trong hợp đồng không đúng với quyết định chỉ định thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu và sửa đổi hồ sơ mời thầu chưa đầy đủ thủ tục; chậm đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Ban QLDA chịu trách nhiệm chính về việc điều chỉnh giảm VAT không đúng quy định, kiểm soát khối lượng điều chỉnh hợp đồng thiếu chặt chẽ, chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh gia hạn hợp đồng, thanh toán khi chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ; nhà thầu thi công chịu trách nhiệm về việc xuất hóa đơn chậm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Trần Quý
Hải Hà
Chu Tuấn
Thu Huyền
Trần Quý
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi