Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ sáu, 05/09/2025 - 10:20
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) kiến nghị các đơn vị thuộc Cục nhiều nội dung.
Qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN kiến nghị các đơn vị thuộc Cục nhiều nội dung. Ảnh: TQ
Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của các hãng hàng không như:
Các hãng hàng không: Shenzhen Airlines (ZH); Starlux Airlines (JX); Federal Express (FX); Qatar Airways (QR) chưa thông báo trước về nội dung và dạng hàng nguy hiểm trên tàu bay thông qua kế hoạch bay đã thống nhất với ATC (remarks section of the filed ATC flight plan) theo quy định tại Điều 22.120 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (VAR).
Tổ lái chuyến bay JX716 ngày 28/3/2025 không xuất trình được tài liệu "Các tín hiệu liên lạc giữa tàu bay và mặt đất phục vụ công tác tìm kiếm và cứu nạn" theo quy định tại điểm 9 khoản a Điều 22.135 VAR; tài liệu "Hướng dẫn xác định vị trí có mức độ nguy hiểm tối thiểu trong trường hợp tìm thấy bom" theo quy định tại điểm 12 khoản a Điều 22.145 VAR.
Tổ lái các chuyến bay JX716 ngày 28/3/2025, MF870 ngày 4/4/2025 (Hãng Hàng không Xiamen Airlines - MF), FX6001 ngày 18/4/2025 không xuất trình được tài liệu "Bản sao của phê chuẩn năng định khai thác do Cục HKVN cấp" theo quy định tại điểm 1 khoản a Điều 22.145 VAR.
Các hãng hàng không nước ngoài được thanh tra gồm: Shenzhen Airlines (ZH), Xiamen Airlines (MF), China Eastern Airlines (MU), Sichuan Airlines (3U), Air Macau (NX), Starlux Airlines (JX), Hong Kong Express (UO), Qatar Airways (QR), Federal Express (FX).
JX lưu trữ hồ sơ 5 chuyến bay dưới định dạng tập tin điện tử (*.doc, .txt, .pdf) có thể chỉnh sửa, không thể hiện chữ ký, chứng thực chữ ký điện tử của người chỉ huy tàu bay hoặc người đại diện được chấp thuận ký xác nhận không đúng quy định về lưu trữ bản sao của các tài liệu theo quy định tại khoản a Điều 22.150 VAR.
Các hãng hàng không Sichuan Airlines (3U); Hong Kong Express (UO) và FX gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc báo cáo công tác bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay năm 2024 không đúng thời hạn theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 16 Thông tư số 52/2022/TT-BGTVT.
Tổ lái chuyến bay MU6012 ngày 1/4/2025 không trả lời được các nội dung phỏng vấn, không biết và hiểu được ý nghĩa của các tín hiệu cho hoạt động tại sân quy định tại phần IV Phụ lục 2 Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT, tín hiệu sử dụng trong trường hợp bay chặn quy định tại Nghị định số 139/2024/NĐ-CP556 và Phần II Phụ lục 2 Thông tư 19/TT-BGTVT.
Tổ lái chuyến bay MF870 ngày 4/4/2025 không trả lời được 2/6 nội dung phỏng vấn ý nghĩa tín hiệu đèn và pháo hiệu; không trả lời được các nội dung phỏng vấn, không biết và hiểu được ý nghĩa của các tín hiệu cho hoạt động tại sân theo quy định tại phần IV Phụ lục 2 Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT…
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về các hãng hàng không nêu trên; trách nhiệm của lãnh đạo, chuyên viên Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Vận tải hàng không trong việc tham mưu cấp quyền vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không và các tổ chức, cá nhân liên quan”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các hãng hàng không nêu trên tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra và quán triệt đến các bộ phận, cá nhân. Triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra.

Qua thanh tra tại các hãng HKDD của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài, Thanh tra Cục HKVN phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế. Ảnh: TT
Đối với các đơn vị trực thuộc Cục HKVN, Thanh tra Cục HKVN kiến nghị:
Phòng Tổ chức an toàn bay rà soát, báo cáo Cục trưởng hướng xử lý đối với trường hợp các hãng hàng không nước ngoài không đáp ứng các quy định vận chuyển hàng hóa nguy hiểm theo Phần 22 VAR.
Tiếp tục khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 38/KL-TTHK ngày 21/2/2025 của Chánh thanh tra Cục HKVN.
Tham mưu, đề xuất Cục trưởng về việc bổ sung mẫu Năng định khai thác cho người khai thác tàu bay nước ngoài theo đúng quy định tại Phần 22 VAR, Phục lục 6, Phụ ước (Annex) 6, phần 1 phiên bản 12 năm 2022 của Tổ chức HKDD Quốc tế (ICAO); sửa đổi hoặc bãi bỏ nội dung quy định tại Điều 22.120 VAR theo quy định Chương 9 Phụ ước 18, phiên bản 4 năm 2011, ICAO, phù hợp với thực tế khai thác của các hãng hàng không.
Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay, kiểm điểm rút kinh nghiệm lãnh đạo, chuyên viên chịu trách nhiệm trong việc theo dõi báo cáo bổ sung thông tin về chi phí khai thác và hư hại động cơ do sự cố chim, động vật hoang dã, vật nuôi va chạm với tàu bay.
Phòng Vận tải Hành khách, kiểm điểm rút kinh nghiệm lãnh đạo, chuyên viên chịu trách nhiệm trong việc tham mưu: Cấp quyền vận chuyển hàng không; công bố độ dài đường bay; cấp giấy phép thành lập văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam không đúng mẫu; theo dõi báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài.
Tham mưu, đề xuất Cục trưởng việc sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 6 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT về miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài hoặc hủy chuyến vì lý do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay tại sân bay khởi hành của nước sở tại ảnh hưởng đến chuyến bay khởi hành tại sân bay của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; quy định tại khoản 3, Điều 8 Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT về nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm.
Rà soát, báo cáo Cục trưởng Cục HKVN sửa đổi, đính chính lại văn bản cấp quyền vận chuyển hàng không cho ZH.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo, nhân viên chịu trách nhiệm trong việc thực hiện trách nhiệm kiểm tra, giám sát.
Tổ chức triển khai, hướng dẫn cho các hãng hàng không nước ngoài về các quy định của pháp Luật HKDD Việt Nam.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của hãng hàng không nước ngoài tại Cảng HKQT Nội Bài và các cảng hàng không thuộc quyền quản lý; xử phạt nghiêm đối với trường hợp có hành vi vi phạm.
Cảng HKQT Nội Bài và Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội, chấn chỉnh công tác giám sát việc cung cấp dịch vụ trợ giúp thủ tục bay đối với các hãng hàng không nước ngoài tại Cảng HKQT Nội Bài để bảo đảm tuân thủ đúng của pháp luật và các văn bản chỉ đạo điều hành, hướng dẫn của Cục HKVN.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Trần Quý
Hải Hà
Chu Tuấn
Thu Huyền
Trần Quý
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh