Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị kiểm điểm xử lý trách nhiệm lãnh đạo UBND phường Tân Phú

Thu Huyền

Thứ hai, 16/09/2024 - 21:00

(Thanh tra) - Chánh Thanh tra Quận 7 đã chỉ ra nhiều hạn chế, sai sót của UBND phường Tân Phú tại Kết luận thanh tra số 534/KL-TTQ ngày 21/8/2024 về việc thanh tra công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo lại nhà ở trên địa bàn phường Tân Phú.

Kiến nghị kiểm điểm xử lý trách nhiệm lãnh đạo UBND phường Tân Phú. Ảnh: Thu Huyền

Theo kết luận thanh tra, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 13/2/2023, ông Huỳnh Hữu Phúc, công chức tư pháp - hộ tịch phường nhưng lại được UBND phường Tân Phú ban hành văn bản phân công phụ trách tham mưu công tác quản lý xây dựng, sửa chữa nhà tại địa bàn khu phố 2, 3, 5.

Từ ngày 14/2/2023 đến 4/10/2023, ông Huỳnh Hữu Phúc tiếp tục được UBND phường Tân Phú ban hành văn bản phân công "phụ trách tham mưu, quản lý xây dựng, sửa chữa nhà địa bàn khu phố 2, 3, 4, 5.

Ông Bùi Minh Bảo, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường mới được UBND phường Tân Phú ban hành văn bản phân công” phụ trách tham mưu, quản lý xây dựng, sửa chữa nhà địa bàn khu phố 1, 6 (giai đoạn này ông Phúc tham mưu 17 hồ sơ, ông Bảo tham mưu 19 hồ sơ).

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND phường không có văn bản phân công nhân viên tổ quản lý trật tự đô thị tham gia kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng. Tuy nhiên, thực tế có 24/43 hồ sơ có nhân viên tổ quản lý trật tự đô thị phường tham gia, ký tên biên bản xác minh hiện trạng nhà trước khi sửa chữa.

UBND phường không mở sổ sách để ghi chép, theo dõi việc tiếp nhận, ban hành thông báo tiếp nhận đăng ký sửa chữa công trình của người dân, dẫn đến việc cung cấp báo cáo số liệu, hồ sơ không chính xác. Cụ thể: Hồ sơ sửa chữa tại các kỳ báo cáo tuần cho UBND quận ít hơn số liệu thực tế đã báo cáo cho đoàn thanh tra; hồ sơ cung cấp theo đề cương cho đoàn thanh tra không đầy đủ.

Kết quả khảo sát hiện trạng có 3/43 công trình có phát sinh công trình (khung sắt, vách gạch + kính, mái tôn) tại phần đất trống (sân) theo giấy chứng nhận nhưng UBND phường vẫn ban hành thông báo tiếp nhận.

Có 16/43 công trình qua khảo sát và đối chiếu hồ sơ, tài liệu do đơn vị cung cấp ghi nhận sau thời điểm ban hành thông báo của UBND phường, có phát sinh diện tích xây dựng không đúng hiện trạng giấy chứng nhận; sửa chữa, cải tạo thay đổi mặt ngoài tiếp giáp với đường (trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc).

Theo Thanh tra Quận 7, việc phân công công chức tư pháp - hộ tịch đảm nhận công việc như trên là không đúng Quyết định số 7850/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBND Quận 7, không đúng nhiệm vụ công chức tư pháp - hộ tịch theo Điều 2 Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 6/11/2019 của Bộ Nội vụ (nay là khoản 5 Điều 11 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ).

Ngoài ra, việc để nhân viên tổ quản lý trật tự phường tham gia ký 24/43 biên bản xác minh hiện trạng trước khi sửa chữa là không đúng chức năng nhiệm vụ tại quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ngày 25/8/2014 của UBND Quận 7.

UBND phường ban hành thông báo tiếp nhận sửa chữa phần công trình có hiện trạng chưa được công nhận nhưng không báo cáo xin ý kiến của UBND quận (2 trường hợp); ban hành thông báo tiếp nhận sửa chữa công trình (1 trường hợp) không được miễn giấy phép xây dựng theo Điều 89 Luật Xây dựng, không thuộc thẩm quyền xem xét của UBND phường…

Đối với về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực thanh tra, kết luận thanh tra đã chỉ ra, UBND phường báo cáo không có vụ việc trong năm 2023. Tuy nhiên, qua rà soát xác minh tại Ban Tiếp công dân quận cho thấy, UBND phường đã báo cáo không chính xác.

Thực tế, có 2 đơn phản ánh do Ban Tiếp công dân quận đã chuyển năm 2023 (đơn tháng 3 và tháng 5 của bà P.T.K.T. tại hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát) phản ánh có công trình sửa chữa liền kề không phép, làm lún nứt nhà bà P.T.K.T..

Đến thời điểm thanh tra, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND quận về việc mời bà P.T.K.T. nhiều lần nhưng không đến. Tuy nhiên, chưa báo cáo về việc kiểm tra, rà soát 6 công trình theo ý kiến chỉ đạo của UBND quận.

UBND phường Tân Phú cũng chưa xử lý dứt điểm vụ việc liên quan đến công trình nhà phát sinh không phép, không đúng hiện trạng (cơi nới thêm 1 tầng) trên phần rạch và công viên cây xanh của bà N.Đ.H.N.T.U. từ năm 2022.

Bên cạnh đó, UBND phường chưa hoàn tất việc lập hồ sơ xử lý. Qua khảo sát hiện trạng, ghi nhận công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Quá trình xây dựng, UBND phường không có văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công theo quy định.

Theo kết luận thanh tra, UBND phường Tân Phú thực hiện chưa đầy đủ, chưa đúng quy định đối với 2 vụ việc trên theo ý kiến chỉ đạo của UBND quận (không đình chỉ thi công, chưa xử lý công trình không phép của bà N.Đ.H.N. T.U.; chưa kiểm tra, báo cáo UBND quận về 6 công trình theo phản ánh của bà P.T.K.T.).

Chánh Thanh tra Quận 7 kiến nghị Chủ tịch UBND Quận 7 kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND phường Tân Phú (trong giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/9/2023) và công chức trực tiếp tham mưu hồ sơ, vụ việc do có hạn chế, sai sót nêu trên…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh

Kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG), Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát hiện một số vi phạm, tồn tại; đồng thời, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm.

Trần Quý

10:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm