Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lập Thạch, Vĩnh Phúc: Nhiều sai sót trong việc tổ chức đấu giá đất

Chính Bình

Chủ nhật, 04/02/2024 - 21:27

(Thanh tra) - Trong giai đoạn từ 2015 đến 2022, trên địa bàn huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, đã thực hiện tổng cộng 54 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ), tương ứng với 23 dự án. Các cuộc đấu giá này đều do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện được giao tổ chức thực hiện.

Huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Nguồn: Internet

Bên cạnh những kết quả đạt được như tạo được nguồn thu cho ngân sách cấp huyện, cấp xã, phục vụ cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong công tác đấu giá QSDĐ còn một số tồn tại, hạn chế, như việc triển khai tổ chức cuộc đấu giá vẫn còn sai sót trong thực hiện.

Qua kiểm tra cho thấy, đối chiếu 54 cuộc đấu giá QSDĐ (tại 23 khu vực đấu giá) đã thực hiện trong giai đoạn 2015-2022 với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Lập Thạch đã được UBND tỉnh phê duyệt có 21 cuộc đấu giá QSDĐ có trong kế hoạch sử dụng đất; 30 cuộc đấu giá QSDĐ không có trong kế hoạch sử dụng đất; 3 cuộc đấu giá triển khai trước năm 2015 nên không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm (theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 chỉ quy định kế hoạch sử dụng đất 5 năm và do theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014 quy định kế hoạch sử dụng đất hàng năm).

Đối với 23 khu vực đấu giá QSDĐ có 8 khu vực đấu giá QSDĐ có trong kế hoạch sử dụng đất; 12 khu vực đấu giá QSDĐ không có trong kế hoạch sử dụng đất; 03 khu vực triển khai trước năm 2015 nên chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015.

Việc triển khai thực hiện dự án đấu giá QSDĐ khi không có kế hoạch sử dụng đất đối với 30 cuộc đấu giá, với 12 khu vực đấu giá QSDĐ không có trong kế hoạch sử dụng đất là chưa đúng quy định.

Trách nhiệm thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lập Thạch trong việc trình phê duyệt đấu giá QSDĐ của UBND huyện Lập Thạch trong việc phê duyệt đấu giá QSDĐ khi chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND tỉnh phê duyệt.

Trình tự, thủ tục thực hiện một cuộc đấu giá QSDĐ chưa đảm bảo đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016, Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp, Quyết định số 39/2020/QĐ-UBND ngày 19/11/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quy định đấu giá QSDĐ để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, công tác đấu giá QSDĐ còn để xảy ra một số sai phạm, như: Xây dựng phương án đấu giá QSDĐ không có mục dự kiến giá trị thu được và đề xuất việc sử dụng nguồn thu từ kết quả đấu giá; xây dựng và ban hành phương án đấu giá QSDĐ ghi sai căn cứ pháp lý trong phương án đấu giá; đơn vị thực hiện hồ sơ đấu giá QSDĐ chưa đúng quy định về thẩm quyền; không thực hiện đăng tải thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản; không thực hiện công khai việc đấu giá tài sản trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản; đơn vị chi trả cho tổ chức đấu giá tài sản không phải là đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá QSDĐ; không thực hiện bàn giao đất tại thực địa…

Một số năm 2015, 2016, 2017 huyện Lập Thạch không đưa vào kế hoạch đầu tư công nguồn thu tiền sử dụng đất (trong đó có nguồn thu từ tiền đấu giá QSDĐ); thực hiện chi cho một số nội dung, hạng mục, dự án không phải chi cho đầu tư phát triển, không có trong kế hoạch đầu tư công.

Việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai liên quan đến lĩnh vực đấu giá QSDĐ chưa thực hiện tốt.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ia Pa, Gia Lai: Sai phạm hàng tỷ đồng trong quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư xây dựng

Ia Pa, Gia Lai: Sai phạm hàng tỷ đồng trong quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư xây dựng

(Thanh tra) - Trong những năm 2020 - 2023, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) nhiều công trình, dự án (DA) trên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, qua thanh tra đã làm rõ nhiều dạng sai phạm, thất thoát với số tiền phải thu hồi hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngọc Phó

20:23 23/10/2024
Kiến nghị xử phạt Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Lắp đặt Thái Bình và Công ty Cổ phần Kỹ thuật DDA

Kiến nghị xử phạt Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Lắp đặt Thái Bình và Công ty Cổ phần Kỹ thuật DDA

(Thanh tra) - Qua thanh tra công trình sửa chữa, bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các bến xe buýt do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng làm chủ đầu tư, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện một số vi phạm. Đồng thời, Thanh tra Sở đã kiến nghị xử phạt 2 công ty…

Chu Tuấn

14:39 23/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm