Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ hai, 25/08/2025 - 16:49
(Thanh tra) - Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không Xiamen Airlines (MF).
Thanh tra Cục HKVN công bố Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ. Ảnh: TTCHKVN
Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế:
Hãng Hàng không Xiamen Airlines không thực hiện thông báo ngay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
Không quy định cụ thể thời gian khách phải báo trước để được cung cấp dịch vụ (trừ dịch vụ mang theo chó dẫn đường cho hành khách khiếm thị) trong Điều lệ vận chuyển theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT.
Không gửi Quy trình phục vụ hành khách (Bản số 7 sửa đổi) cho Cục HKVN và Cảng vụ Hàng không miền Bắc theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.
Không cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng vụ Hàng không miền Bắc về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT652.
Không cung cấp thông tin cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc (3 chuyến bay bị chậm kéo dài) về nguyên nhân chuyến bay bị chậm kéo dài ngay sau khi xác định chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT654.
Quy định việc trả hàng hóa tại các tài liệu quy trình liên quan đến vận chuyển hàng hóa không đúng quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật HKDD Việt Nam.
Không có quy định chi phí phát sinh do việc cất giữ hàng hóa trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại Điều 140 Luật HKDD Việt Nam.
Quy định không đúng số tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý hàng hóa phải được trả lại cho người có quyền nhận; nếu hết thời hạn 180 ngày, kể từ ngày thanh lý hàng hóa, mà người có quyền nhận không đến nhận thì số tiền còn lại phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam.
Mẫu báo cáo số liệu vận chuyển từng chuyến bay trong ngày tại Cảng HKQT Nội Bài không đúng theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về Hãng Hàng không Xiamen Airlines; trách nhiệm của lãnh đạo, chuyên viên Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Vận tải hàng không trong việc tham mưu cấp quyền vận chuyển hàng không cho MF và các tổ chức, cá nhân liên quan”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.
Căn cứ kết quả, kết luận thanh tra nêu trên, Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan; Hãng hàng không Shenzhen Airlines tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu tại kết luận thanh tra.
Yêu cầu MF thực hiện huấn luyện lại tổ lái chuyến bay liên quan về các yêu cầu đối với tài liệu bổ sung vận tải hàng không thương mại theo quy định tại Điều 22.145 22 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (VAR); MF thực hiện huấn luyện lại tổ lái chuyến bay liên quan về Quy tắc bay không lưu, ý nghĩa của các tín hiệu cho hoạt động tại sân quy định tại phần IV Phụ lục 2 Thông tư số 19/2017/TT- BGTVT; báo cáo Cục HKVN kết quả huấn luyện.
Triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được đoàn thanh tra chỉ ra trong kết luận thanh tra.
Rà soát, sửa đổi các tài liệu, thực hiện thủ tục hành chính theo quy định (nếu có).
Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HKVN, rà soát, báo cáo Cục trưởng hướng xử lý đối với trường hợp các hãng hàng không nước ngoài không đáp ứng các quy định vận chuyển hàng hóa nguy hiểm theo Phần 22 VAR.
Tiếp tục khắc phục các tồn tại, hạn chế như đã nêu trong Kết luận thanh tra số 38/KL-TTHK ngày 21/2/2025 của Chánh Thanh tra Cục HKVN.
Tham mưu, đề xuất Cục trưởng về việc bổ sung mẫu Năng định khai thác cho người khai thác tàu bay nước ngoài theo đúng quy định tại Phần 22 VAR, Phục lục 6, Phụ ước (Annex) 6, phần 1 phiên bản 12/2022 của Tổ chức HKDD Quốc tế (ICAO); sửa đổi hoặc bãi bỏ nội dung quy định tại Điều 22.120 VAR theo quy định Chương 9 Phụ ước 18, phiên bản 4/2011, ICAO, phù hợp với thực tế khai thác của các hãng hàng không.
Cục HKVN kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung mẫu Năng định khai thác phê chuẩn cho người khai thác tàu bay nước ngoài vào Phần 22 VAR theo mẫu quy định tại Phục lục 6, Phụ ước (Annex) 6, phần 1 phiên bản 12 năm 2022, ICAO…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra Hàng hải Việt Nam (HHVN) vừa ban hành kết luận thanh tra tại Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link. Kết luận chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và đưa ra kiến nghị yêu cầu đơn vị khắc phục.
Trần Quý
(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 359/KL-TTCP về việc thanh tra Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đại học tại các xã Đông Ngạc, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội, khu vực Trường Đại học Mỏ – Địa chất và khu ký túc xá dùng chung (nằm trong số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).
Hoàng Nam
Trần Quý
Văn Thanh
Thái Hải
Lê Phương
Lê Hữu Chính
Dương Nguyễn
Thái Minh
Hải Lương
Hải Lương
Minh Tân
Hương Giang
Hải Lương
Trí Vũ
Việt Tùng
B.S
Nam Dũng