Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: Phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế qua thanh tra

Trần Quý

Thứ bảy, 09/11/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Qua thanh tra công tác đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công công trình vượt sông trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực miền Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế qua thanh tra. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 2508/KL-CĐTNĐ ngày 30/9/2024 của Cục ĐTNĐVN tại Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang và Công ty TNHH An Gia Hưng SG về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Chợ Gạo trên tuyến rạch Kỳ Hôn cho thấy: Thời gian thực hiện điều tiết bảo đảm an toàn giao thông theo Hợp đồng số 2604/2023/HĐKT/TNE&C-AGH ngày 26/4/2023 giữa Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty TNHH An Gia Hưng SG có thời gian 150 ngày là chưa phù hợp với tiến độ thi công và Văn bản chấp thuận phương án số 443/CCĐTNĐKVIII-QLHT ngày 8/5/2023 của Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, thời gian điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công bằng hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa kết hợp với 2 trạm điều tiết là 488 ngày.

Đối với trang thiết bị điều tiết, qua kiểm tra cho thấy thiết bị tối thiểu cho 1 trạm điều tiết được bố trí đầy đủ số lượng theo quy định tại điểm d, khoản 3 Điều 10 Chương II Thông tư số 42/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, bảng hiệu thiếu thông tin số điện thoại liên lạc.

Đối với việc lập và ghi chép sổ nghiệp vụ, nhật ký và báo cáo theo quy định, qua kiểm tra cho thấy, đơn vị điều tiết đã lập và ghi chép đầy đủ sổ phân ca; nhật ký công tác điều tiết; sổ nhật ký phương tiện theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 7 Chương II Thông tư số 42/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, đơn vị điều tiết không lập sổ ghi mực nước, sổ theo dõi lưu lượng vận tải theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 7 Chương II Thông tư số 42/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021.

Kết quả thanh tra tại Ban QLDA công trình giao thông tỉnh Long An và Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 13 về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Vàm Cỏ Đông trên tuyến sông Vàm Cỏ Đông cho thấy: Tổng thời gian thực hiện điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy bằng báo hiệu (623 ngày); thời gian điều tiết bằng 2 trạm kết hợp báo hiệu đường thủy trong giai đoạn thi công đúc hẫng nhịp khoang thông thuyền T6,T7 và rà quét thanh thải vật chướng ngại (135 ngày) Hợp đồng số 81/2023/HĐ-ĐBGTT ngày 10/4/2023 giữa Ban QLDA công trình giao thông và Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 13 chưa đúng với tiến độ thi công công trình đã được Ban QLDA công trình giao thông chấp thuận.

Thời gian nổ máy được ghi trong hợp đồng 1 giờ/ngày chưa đúng với quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Chương II Thông tư số 42/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 và theo quy định tại Thông tư 46/2016/TT-BGTVT ngày 29/12/2016.

Đối với hệ thống báo hiệu, tại khung vây công trình trụ khoang thông thuyền trụ T6, T7 chưa triển khai lắp đặt báo hiệu vật chướng ngại theo phương án được chấp thuận tại Văn bản số 677/CCĐTNĐKVIII-QLHT ngày 4/7/2023 của Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III về việc chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông thủy phục vụ thi công xây dựng cầu Vàm Cỏ Đông vượt sông Vàm Cỏ Đông.

Nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế nêu trên là do các ban QLDA chưa sát sao trong việc tổ chức triển khai phương án, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các công trình thi công vượt sông.  

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III thiếu kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông sau khi thực hiện việc chấp thuận cho các đơn vị.

Các đơn vị thực hiện bảo đảm an toàn giao thông chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đường thủy nội địa dẫn đến trong quá trình triển khai còn xảy ra những tồn tại, hạn chế.  

Nhiều đơn vị chưa đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công công trình vượt sông trên tuyến đường thủy nội địa. Ảnh: TQ

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã đề nghị Sở Giao thông vận tải Bình Dương (Thanh tra Sở Giao thông vận tải) tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH An Gia Hưng SG (đơn vị thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông công trình cầu Bình Gởi) về các hành vi “Nhận, sử dụng thuyền viên làm việc trên phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn và bố trí chức danh thuyền viên không phù hợp với giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên theo quy định”. Kết quả xử phạt với số tiền 45 triệu đồng.

Đoàn thanh tra đề nghị Sở Giao thông vận tải Tiền Giang (Thanh tra Sở Giao thông vận tải) tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH An Gia Hưng SG (đơn vị thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông công trình cầu Chợ Gạo) có hành vi không lập sổ ghi mực nước, sổ theo dõi lưu lượng vận tải.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, căn cứ quy định pháp luật, Cục ĐTNĐVN kiến nghị các ban QLDA và các đơn vị thực hiện bảo đảm an toàn giao thông thực hiện một số nội dung:

Đối với Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang, điều chỉnh thời gian trong Hợp đồng số 2604/2023/HĐKT/TNE&C- AGH ngày 26/4/2023 giữa Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty TNHH An Gia Hưng SG về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy khi thi công gói thầu thi công cầu Chợ Gạo và đường vào cầu thuộc dự án Đường tỉnh 864 cho phù hợp với tiến độ thi công đã được Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III chấp thuận.

Yêu cầu đơn vị thực hiện bảo đảm an toàn giao thông có biện pháp khắc phục các tồn tại được nêu trong kết luận thanh tra.

Tiếp tục duy trì thực hiện công tác điều tiết khống chế bảo đảm an toàn giao thông theo đúng tiến độ công trình; Văn bản số 443/CCĐTNĐKVIII- QLHT ngày 8/5/2023 của Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III và các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc bố trí, nhân sự, phương tiện, giám sát thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông.

Kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến các tồn tại nêu trên.

Đối với Ban QLDA công trình giao thông tỉnh Long An, Cục ĐTNĐVN yêu cầu đơn vị thực hiện bảo đảm an toàn giao thông có biện pháp khắc phục các tồn tại được nêu trong kết luận thanh tra.

Điều chỉnh thời gian thực hiện điều tiết theo tiến độ thi công đã được chấp thuận tại Văn bản số 677/CCĐTNĐKVIII-QLHT ngày 4/7/2023 của Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III. Điều chỉnh thời gian nổ máy của phương tiện theo quy định tại c khoản 5 Điều 8 Chương II Thông tư số 42/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021.

Kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các tồn tại nêu trên.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có nhiều vi phạm trong công tác tuyển sinh

Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có nhiều vi phạm trong công tác tuyển sinh

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công khai Kết luận thanh tra số 33/KL-TTr thanh tra việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường; tuyển sinh, quản lý đào tạo, điều kiện mở ngành và duy trì ngành các trình độ giáo dục đại học (ĐH); bồi dưỡng, quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ đối với Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Lê Phương

20:00 15/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm