Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chi hơn 1,37 tỷ đồng không đúng quy định

Thu Huyền

Thứ bảy, 09/03/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Theo kết luận thanh tra, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh An Giang và 4 chi nhánh còn một số hạn chế, trong đó có hơn 1,37 tỷ đồng chi không đúng quy định.

Công bố kết luận thanh tra tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các đơn vị trực thuộc. Ảnh: Thanh tra tỉnh An Giang

Hạn chế trong thực hiện thủ tục hành chính

Chánh Thanh tra tỉnh An Giang ban hành Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT ngày 5/12/2023 về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc chấp hành các quy định pháp luật về tài chính tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các đơn vị trực thuộc (gồm 4 chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại TP Châu Đốc, huyện An Phú, huyện Phú Tân và huyện Châu Thành).

Kết luận thanh tra nêu rõ, bên cạnh những mặt làm được, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh An Giang và 4 chi nhánh còn tồn tại một số hạn chế.

Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh bố trí nhân viên hợp đồng lao động làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện là chưa đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Một số nhân viên chưa phù hợp về trình độ chuyên môn.

Về thời gian, quy trình thực hiện thủ tục hành chính: Số hồ sơ trả kết quả trễ hạn nhiều hơn so với số liệu báo cáo và trên hệ thống phần mềm, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trễ hạn 80/279 hồ sơ, tỷ lệ 28,67%; tại 4 chi nhánh trễ hạn 235/1.115 hồ sơ, tỷ lệ 21,07%, số hồ sơ trễ hạn vượt quá tỷ lệ 2%/năm theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Qua đó, cho thấy Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh không đảm bảo thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo quy định và thực hiện gia hạn trả kết quả 1 lần hoặc nhiều lần trên phần mềm.

Việc thực hiện gia hạn thêm ngày trả kết quả trên hệ thống phần mềm nên số ngày trả kết quả nhiều hơn số ngày theo quy định; việc điều chỉnh thêm thời hạn trả kết quả nhưng không thể hiện qua biên bản làm việc hoặc số lần, ngày hẹn trả kết quả lần sau trên giấy biên nhận tiếp nhận và trả kết quả.

Hồ sơ thực hiện kết hợp 2 thủ tục hành chính, 3 thủ tục hành chính nhưng phiếu tiếp nhận và trả kết quả chỉ thể hiện tiếp nhận 1 thủ tục hành chính (theo quy trình dài nhất) là thực hiện không đúng quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND tỉnh.

Một số hồ sơ giải quyết trễ hạn không thực hiện thư xin lỗi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là không đúng theo Điều 6 Quyết định số 1311/QĐ-UBND ngày 12/5/2016 của UBND tỉnh.

Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ ghi chép quá trình luân chuyển hồ sơ qua các bộ phận không đầy đủ, nên có hồ sơ không xác định được trễ ở bộ phận nào. Một số hồ sơ đo đạc còn trễ hạn so với thời gian quy định (Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Chi nhánh An Phú, Phú Tân).

Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, phát sinh thêm thủ tục Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển Phòng Quản lý đô thị thẩm định sự phù hợp quy hoạch xây dựng là không đúng theo quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND tỉnh (Chi nhánh Châu Đốc). Hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất không có phiếu thẩm định, kiểm tra pháp lý theo quy định tại Mục 12, Phụ lục II Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 12/1/2022 của UBND tỉnh (Chi nhánh Châu Đốc, Châu Thành).

Một số hồ sơ không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả nên không xác định được thời gian trả kết quả thủ tục hành chính đúng hạn hay trễ hạn. Thời gian thực hiện 2 thủ tục hành chính không liên tục (Chi nhánh Phú Tân).

Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh An Giang. Ảnh: Thu Huyền

Chi hơn 1,37 tỷ đồng không đúng quy định

Trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh An Giang, công tác xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa đảm bảo quy định về các nội dung: Trích nguồn thu để cải cách tiền lương; sử dụng xe ô tô phục vụ công tác; chứng từ thanh toán công tác phí thuê xe ô tô; khoán công tác phí và chi tiền ăn giữa ca.

Không thực hiện thu tạm ứng 30% tiền dịch vụ theo các hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường (Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh). Không thu phí thẩm định theo quy định đối với một số hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất loại đất ở, với số tiền phải thu 3.600.000 đồng (Chi nhánh Phú Tân).

Chi công tác phí và chi tiền ăn giữa ca không đúng quy định, với tổng số tiền 1.373.885.000 đồng (Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh 611.084.000 đồng; chi nhánh An Phú 197.269.000 đồng; Chi nhánh Châu Đốc 128.882.000 đồng; Chi nhánh Phú Tân 115.322.000 đồng và Chi nhánh Châu Thành 321.328.000 đồng).

Theo kết luận thanh tra, các tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính chủ yếu do cách hiểu và vận dụng pháp luật không đúng quy định, chưa phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Quá trình thanh tra, theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh An Giang đã ban hành 5 quyết định tạm thu với tổng số tiền 1.377.485.000 đồng. Đến ngày 9/11/2023, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và 4 chi nhánh đã nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Đối với công tác kiểm tra, tiếp công dân và xử lý đơn kiến nghị, phản ánh, việc khắc phục các tồn tại, hạn chế theo kết quả kiểm tra của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh tại các chi nhánh còn chậm, chưa có giải pháp hiệu quả.

Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh chưa bố trí địa điểm tiếp công dân riêng biệt, chưa phân công viên chức tiếp công dân thường xuyên, chưa ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân và thực hiện chi bồi dưỡng tiếp công dân, xử lý đơn theo quy định.

Việc tiếp nhận, xử lý các đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính chưa được cập nhật đầy đủ vào sổ xử lý đơn (chỉ cập nhật đơn phát sinh trong năm 2022) và xử lý đơn trễ thời hạn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm