Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường chậm trả lời phản ánh, kiến nghị và giải quyết thủ tục hành chính

Phương Anh

Thứ năm, 17/10/2024 - 19:45

(Thanh tra) - Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp bị quá hạn cao, chiếm tỷ lệ 72%. Do vậy, chưa kịp thời nắm bắt được những bất cập về cơ chế, chính sách, trách nhiệm, thái độ ứng xử của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công…

Toàn cảnh buổi công bố kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai. Ảnh: PV

Tại Kết luận thanh tra số 361/KL-TTCP ngày 30/9/204 về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thiếu quyết liệt trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cũng như kế hoạch của Bộ. Do đó, 41,1% kết quả thực hiện bị chậm và quá hạn.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chậm ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chưa đánh giá được sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp các chi phí tuân thủ, là nguyên nhân gây nên sự không đồng bộ của hệ thống pháp luật, phát sinh các thủ tục hành chính không cần thiết, phức tạp, rườm rà, khó thực hiện…; chậm ban hành công bố danh mục thủ tục hành chính đối với một số lĩnh vực, chiếm 23%.

“Tại thời điểm thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện thanh tra chuyên đề về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc Bộ Tài nguyên và Môi trường bố trí thường xuyên 3 công chức làm việc tại Văn phòng Một cửa để tiếp nhận, rà soát, thống kê, báo cáo tình hình và kết quả giải quyết thủ tục hành chính là không phù hợp quy định.

Cùng với đó, việc trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp bị quá hạn cao, chiếm tỷ lệ 72%. Do vậy, chưa kịp thời nắm bắt được những bất cập về cơ chế, chính sách, trách nhiệm, thái độ ứng xử của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công…

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường không thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề trách nhiệm công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, dẫn đến việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính chỉ đạt 30%; việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến thấp, đạt 35,1%; việc giải quyết thủ tục hành chính bị quá hạn cao, chiếm 7,15%.

Tại một số lĩnh vực phát sinh nhiều thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, như: Môi trường, khoáng sản, biển và hải đảo, tài nguyên nước, đo đạc bản đồ, việc giải quyết thủ tục hành chính đều có những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thiếu quyết liệt trong công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Ảnh: IT

Việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị còn chậm, bị quá hạn cao (lĩnh vực môi trường trả lời quá hạn chiếm 28%; lĩnh vực khoáng sản, chiếm tỷ lệ 55%; lĩnh vực biển và hải đảo, chiếm 75%...); việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đạt kết quả thấp (lĩnh vực môi trường, đạt 3,8%; lĩnh vực khoáng sản, biển và hải đảo đạt 0%...); chưa kịp thời điều chỉnh, cắt bỏ, đơn giản hóa điều kiện, thành phần hồ sơ và trình tự thực hiện.

Cũng theo kết luận thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn chậm, cụ thể: Năm 2021 đạt tỷ lệ 43,51%/yêu cầu 50% và năm 2022 đạt tỷ lệ 50,5%/yêu cầu là 70%. Đối với thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022, 2023, đạt tỷ lệ 5,41%. Bộ chưa triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với một số thủ tục lĩnh vực môi trường.

Thanh tra Chính phủ kết luận, để xảy ra các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm nêu trên, dẫn đến Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến ở mức độ thấp, người dân và doanh nghiệp còn mất thời gian đi lại, gặp trực tiếp cơ quan Nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính và mất thời gian chờ đợi do giải quyết thủ tục hành chính chậm, quá hạn… Trách nhiệm thuộc về Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị thuộc bộ liên quan.

Từ những tồn tại, hạn chế trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, cấp có thẩm quyền sửa đổi, xem xét sửa đổi, bổ sung một số luật, nghị định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra tại kết luận thanh tra.

Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; chậm thực hiện số hóa, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chậm trả lời các phản ánh, kiến nghị và chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp…

Bộ Tài nguyên và Môi trường phải thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm