Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổng Thanh tra “vi hành” tại Trụ sở tiếp dân

Thứ hai, 15/07/2013 - 22:52

(Thanh tra)- Chiều 15/7, trước thềm Hội nghị sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm và tổng kết 1 năm thực hiện Kế hoạch 1130, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã trực tiếp kiểm tra công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Đây là cuộc kiểm tra đột xuất, không báo trước.

Trong chuyến “vi hành”, Tổng Thanh tra đã trực tiếp tiếp công dân đến khiếu nại, chia sẻ nhiều kỹ năng tiếp dân, biểu dương sự phối hợp của các cơ quan thuộc Trụ sở. Tổng Thanh tra cũng nhấn mạnh, cần đảm bảo các yếu tố cơ bản về vật chất để bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho người dân khi đến khiếu nại; Bảo đảm an ninh trật tự cho công tác tiếp dân hướng đến hoạt động tiếp dân hiện đại phục vụ chính phủ điện tử; khảo sát lắp đặt camera theo dõi tiếp dân trực tuyến…

1. Tổng Thanh tra tiếp công dân đến Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ quốc hội) kiến nghị “nắn” đường đi ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của trên 100 hộ dân tại xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Tổng Thanh tra dặn dò: Trụ sở không phải là nơi giải quyết các kiến nghị, phản ánh này nhưng sẽ chuyển kiến nghị của các hộ dân đến các cơ quan có thẩm quyền…

 

Tổng Thanh tra ân cần lắng nghe kiến nghị của công dân xã Đạo Tú

2. Thăm cán bộ Văn phòng Chính phủ tiếp dân, Tổng Thanh tra ân cần nhắc nhở mỗi cán bộ tiếp dân cần xử lý hồ sơ trong ngày, không để tồn đọng để người dân phải chờ đợi. Tổng Thanh tra cũng yêu cầu các cơ quan Trung ương cần thống nhất cao trong xử lý các đơn khiếu nại kéo dài, đặc biệt là đơn tố cáo; tránh tình trạng lòng vòng chuyển đi chuyển lại gây lãng phí thời gian, tiền bạc của nhà nước.

Tổng Thanh tra dặn dò cán bộ xử lý hồ sơ trong ngày, tránh để công dân chờ đợi


3. Lắng nghe nguyện vọng của cụ Nguyễn Hồng Hải, 80 tuổi, quê ở thôn Nội Điện, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng Thanh tra ghi nhận một thực tế có cấp chính quyền cơ sở không thực hiện các văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước cấp trên. Trước nỗi khổ suốt 3 năm trời, 7 lần gõ cửa Trụ sở tiếp công dân mà cứ “về cấp dưới thì bị đẩy lên cấp trên, lên cấp trên thì lại chuyển về cấp dưới” của cụ Hải, Tổng Thanh tra yêu cầu cán bộ tiếp dân của Trụ sở rà soát toàn bộ các trường hợp người dân khiếu nại và tố cáo mà cấp cơ sở không thực hiện chỉ đạo này để thành lập tổ công tác trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc, rà soát. Cụ Nguyễn Hồng Hải rưng rưng xúc động: “Được như thế thì người dân chúng tôi đỡ khổ quá!”

 

Tổng Thanh tra trầm ngâm khi đọc lá đơn của cụ Hải, 80 tuổi

Cụ Nguyễn Hồng Hải rưng rưng xúc động: “Được như thế thì người dân chúng tôi đỡ khổ quá!”


4
. Dự buổi giao ban thường kỳ vào chiều thứ 2 của các cơ quan thuộc Trụ sở và cơ quan bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở, Tổng Thanh tra đã lắng nghe toàn bộ các báo cáo nhanh của Trụ sở và đại diện Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an quận Hà Đông, Công an phường Quang Trung. Tổng Thanh tra biểu dương và ghi nhận những nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan làm công tác tiếp dân, đặc biệt là cơ quan công an trong việc xử lý các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người.

Tán thành với kiến nghị của các cơ quan này về việc trang bị camera theo dõi tiếp dân trực tuyến, đặc biệt là trong xử lý các thành phần quá khích, vi phạm các qui định của pháp luật, Tổng Thanh tra nhấc điện thoại yêu cầu lãnh đạo Ban quản lý dự án POSCIS tiến hành khảo sát ngay việc lắp đặt camera. Tổng Thanh tra cũng đặc biệt yêu cầu Trụ sở trang bị ngay những thiết bị thiết yếu như tủ thuốc, cây nước… phục vụ công dân. “Phải khắc phục ngay tình trạng người dân có phiếu tiếp mới được uống nước”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

 

Tổng Thanh tra yêu cầu khắc phục ngay tình trạng công dân "có phiếu tiếp mới được uống nước"

 

Tổng Thanh tra chỉ đạo Ban Quản lý Dự án triển khai khảo sát lắp camera theo dõi tiếp dân trực tuyến 

5. Chia sẻ nhiều khó khăn về cơ sở vật chất với cán bộ tiếp công dân, Tổng Thanh tra cũng đặc biệt dặn dò mỗi cán bộ của Trụ sở cần cố gắng hết sức mình để xây dựng phòng tiếp dân khang trang, hiện đại hướng đến phục vụ chính phủ điện tử; Tôn trọng công dân, thực hiện đúng các qui định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, từ thực tiễn công việc, nghiên cứu, đề xuất các qui định pháp luật để xử lý những hành vi quá khích của công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.


Đan Quế

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm