Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kinh nghiệm từ nơi không có khiếu kiện đông người, phức tạp

Thứ ba, 22/08/2017 - 10:50

(Thanh tra)- Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là đơn vị không có vụ khiếu kiện đông người, kéo dài phức tạp; đơn thư được tập trung, xem xét, xử lý dứt điểm và không có tình trạng chuyển đơn lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Người dân có đơn kiến nghị về việc xây dựng cột thu phát sóng BTS bất hợp lý tại thị trấn Phong Châu (Phú Thọ). Ảnh: Hữu Oanh

Hướng dẫn song hành thanh tra trách nhiệm tiếp dân, giải quyết đơn thư

Bộ TT&TT cho biết, tính từ 1/8/2016 - 1/8/2017, tổng số đơn thư Bộ và các đơn vị trực thuộc nhận được là 829 đơn, trong đó có 726 đơn đủ điều kiện xử lý (bao gồm 107 đơn TC, 368 đơn KN và 251 đơn kiến nghị, phản ánh).

Kết quả, 7 vụ việc KN, 2 vụ việc TC thuộc thẩm quyền đã được giải quyết xong; 69 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đã có 62 vụ việc được giải quyết xong còn lại 7 vụ việc đang giải quyết.

Thực tế, Bộ TT&TT chấp hành nghiêm Kế hoạch 1130 và Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, rà soát để xem xét, xử lý dứt điểm các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã tổ chức 3 đoàn thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại 3 đơn vị với kết quả thực hiện nghiêm trách nhiệm trên.

Bộ TT&TT đánh giá, Thanh tra Bộ TT&TT luôn làm tốt công tác hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong thực hiện nghiêm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN, TC, đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các Luật: Tiếp công dân, KN, TC...

Với những giải pháp đồng bộ trên đã đem lại kết quả: Từ 1/8/2016 - 1/8/2017, tại Bộ TT&TT không có vụ khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp; toàn bộ các đơn thư được tập trung, xem xét, xử lý dứt điểm, thụ lý đơn đúng pháp luật, chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, không có tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và không có tình trạng công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu kiện vượt cấp.

Cần xử nghiêm việc kích động, xúi giục KN đông người, vượt cấp

Đánh giá về nguyên nhân phát sinh KN,TC, Bộ TT&TT chỉ rõ là do một số đối tượng lợi dụng tự do, dân chủ hoặc thiếu hiểu biết, cố chấp gây nên tình trạng khiếu kiện nhằm tìm kiếm lợi ích riêng. Bên cạnh đó, việc giải quyết những tranh chấp giữa người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ không dứt điểm, chưa thỏa đáng.

Đặc biệt, việc các phóng viên, khi tác nghiệp đã sử dụng nguồn tin chưa chính xác, khi viết bài cũng cường điệu vấn đề để thu hút độc giả; cũng có những đối tượng lợi dụng truyền thông để tạo sự nổi tiếng cá nhân.

Một nguyên nhân khác là do một số cá nhân khi bị đăng tải những sai phạm lên báo chí đã tìm mọi cách để bào chữa, phản đối, thậm chí ngoan cố, quanh co phủ nhận sai phạm cũng dẫn tới những mâu thuẫn, khiếu kiện.

Do vậy, để giải quyết tốt công tác xử lý đơn thư trong thời gian tới, trọng tâm cần tiếp tục phát huy, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh. Chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin chính xác. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KN,TC. Đi kèm với đó là tích cực thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KN,TC...

Bộ TT&TT kiến nghị Thanh tra Chính phủ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy định hướng dẫn các biện pháp chế tài cụ thể đối với những người KN,TC không đúng sự thật đã được cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải thích, giáo dục nhưng vẫn tiếp tục KN. Đồng thời có giải pháp xử lý nghiêm việc lợi dụng quyền dân chủ, quyền KN,TC của công dân để kích động, lôi kéo, xúi giục tổ chức KN đông người, vượt cấp...

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm